Nuôi ước mơ trên đất mẹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mang trong mình dòng máu của người mẹ Việt Nam, Jean Verly (quốc tịch Pháp) rất thích ăn phở, uống rượu táo mèo và đam mê “phượt”. Anh đã từ bỏ nhiều công việc đáng mơ ước để theo đuổi niềm đam mê của bản thân.

Đến nay sau hơn 4 năm, VietClimb do Jean Verly sáng lập vẫn là Câu lạc bộ (CLB) leo núi trong nhà đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.

Ngày trở về của Jean

Mẹ của Jean qua đời khi anh còn bé. Những ký ức còn sót lại về người mẹ và quê hương thứ hai Việt Nam của anh chỉ là những hình ảnh mơ hồ qua lời kể của cha. Có lẽ bởi vậy mà niềm mong ước được đặt chân đến Việt Nam luôn ấp ủ trong chàng trai sinh năm 1981.
Jean Verly (áo cam, hàng đầu) và những người bạn tại VietClimb.
Jean Verly (áo cam, hàng đầu) và những người bạn tại VietClimb.
Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Văn học, Jean được giữ lại làm giảng viên Trường Đại học Paris Sarbonne (Pháp). Tuy nhiên, ngày đó, Jean đã sớm nhận ra bản thân không phù hợp với công việc “đứng lớp”. Chưa đầy một năm rưỡi, anh rời trường đại học, theo đuổi tấm bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường Thương mại Neoma (Pháp). Năm 2005, Jean lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho chuyến thực tập. Và câu chuyện khởi nghiệp của anh cũng chính thức bắt đầu.

Ngay từ những ngày đầu đến Việt Nam, tầng thượng khu chung cư Jean tá túc đã được anh thiết kế thành… một mô hình leo núi. Cũng bởi tình yêu lớn với leo núi mà sau gần 3 năm làm việc cho công ty thiết kế kiến trúc và Đại sứ quán Pháp (tại Hà Nội), Jean viết đơn xin nghỉ, quyết tâm theo đuổi nhằm hiện thực hóa giấc mơ leo núi của mình.

“Khi tôi nói về leo núi trong nhà, rất nhiều người, trong đó có cả những người trẻ đã… lắc đầu. Họ không biết và cũng nghĩ đây là một “thú chơi” chỉ phù hợp ở nước ngoài” - Jean chia sẻ. Với anh, đó là rào cản lớn nhất cho kế hoạch khởi nghiệp. Tuy nhiên, với tâm huyết cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của nhiều người bạn Việt Nam, Jean đã mạnh dạn thành lập nên CLB leo núi trong nhà (VietClimb) vào tháng 4/2011. Sau hơn 4 năm, VietClimb đã đi vào hoạt động ổn định. Đây cũng là CLB leo núi trong nhà chuyên nghiệp đầu tiên, duy nhất tại Hà Nội và Việt Nam cho đến nay. 

Đam mê không giới hạn

Jean chia sẻ, leo núi là đam mê của anh từ khi chỉ là cậu học sinh lớp 3. CLB leo núi trong nhà cách xa nơi Jean cư ngụ cả chục cây số, nhưng không ngày nào địa chỉ này vắng mặt cậu bé nhỏ tuổi. Tập leo núi trở thành thói quen mỗi ngày của Jean và đã kéo dài trong suốt 25 năm qua. Anh cũng là thành viên nhỏ tuổi nhất của Hiệp hội leo núi trong nhà Pháp khi mới hơn 20 tuổi.

“Khoe” về thành tích leo núi, Jean cho biết, 15 tuổi, anh đã chinh phục hầu hết các đỉnh núi cao nhất nước Pháp như Mant Blanc (cao khoảng 4.810m), Baire des Eccrius hay Roche Coodier (cao trên 4.200m)… Đến nay, Jean đã đặt chân lên đỉnh của hàng chục ngọn núi thuộc 10 quốc gia ở châu Âu, châu Á, châu Đại dương. Trong đó, nổi bật có “biểu tượng nước Nhật” - núi Phú Sĩ, “con rồng châu Âu” - dãy Alps (Thụy Sĩ), và cả “mái nhà Đông Dương” - Phan Xi Păng (Việt Nam)…

Giờ đây, với VietClimb, Jean có thêm lý do để thêm yêu bộ môn leo núi trong nhà. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, VietClimb đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều bạn trẻ đam mê môn thể thao mạo hiểm này. Bên cạnh các hoạt động leo núi, VietClimb còn tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa khác, mới đây nhất là Ngày hội thể thao đường phố năm 2015 tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hàng ngàn người. Không chỉ được thưởng thức các bộ môn nghệ thuật đường phố ấn tượng, các bạn trẻ còn được thử sức với leo núi, trượt ván, võ thuật và âm nhạc trong một không gian hết sức trẻ trung, năng động.

Jean cho biết, trong thời gian tới, anh và nhóm bạn thành viên sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng hoạt động của VietClimb ra Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - những TP cũng rất năng động của Việt Nam. Mong muốn của anh là ngày càng có nhiều người Việt, nhất là các bạn trẻ, biết đến và được trải nghiệm leo núi trong nhà; đưa leo núi trong nhà trở thành môn thể thao hàng ngày để rèn luyện sức khỏe và ý chí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần