Ổ dịch tại thôn Hạ Lôi diễn biến phức tạp, có thể cách ly thêm một thôn của xã Mê Linh

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Huyện đề xuất mở rộng xét nghiệm các hộ dân thôn Liễu Trì, và huyện chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì, xã Mê Linh nếu có trường hợp tại thôn dương tính”, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho hay.

Sáng 13/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban chỉ đạo. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo.
Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường

Tại phiên họp, Sở Y tế cho biết, tại Việt Nam, đến 17h00 ngày 12/4/2020, Việt Nam ghi nhận 260 ca mắc (144 trường hợp đã khỏi ra viện, chưa có trường hợp tử vong). Từ ngày 05/4/2020 đến ngày 12/4/2020, ghi nhận thêm 20 ca mắc, giảm 46 ca so với tuần trước đó (tuần trước ghi nhận 66 ca).
 Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp
Tại Hà Nội, tính đến 17h00 ngày 12/4/2020, Hà Nội có tổng cộng 110 ca mắc (51 trường hợp đã khỏi ra viện, 59 trường hợp đang điều trị), trong đó: Có 40 ca được phát hiện tại Sân bay/khu cách ly tập trung (chưa về cộng đồng); Có 70 ca được phát hiện tại cộng đồng. Từ ngày 05/4/2020 đến ngày 12/4/2020, ghi nhận thêm 14 ca mắc (10trường hợp tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, 4 trường hợp phát hiện tại khu cách ly tập trung).
Trong đó, đáng lưu ý, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh từ ca bệnh 243 có liên quan đến yếu tố BV Bạch Mai. Bệnh nhân 254 chạy thận tại BV Thận Hà Nội có tiếp xúc gần với một số y, bác sỹ và bệnh nhân khác.
Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi đã lấy mẫu tất cả các trường hợp tiếp xúc F1 (466 trường hợp); lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 10.013 người dân, đã có kết quả 3.136 mẫu (có 01 mẫu xét nghiệm dương tính là BN 260 N.T.L), còn lại âm tính.
Hiện PGS.TS Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã được tăng cường hỗ trợ cho huyện Mê Linh trong suốt thời gian khoanh vùng, cách ly xử lý ổ dịch.
Sở Y tế dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và đời sống của nhân dân, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội.
Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới, đặc biệt là xuất hiện ổ dịch phức tạp tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh với 10 trường hợp mắc, nhiều trường hợp có liên quan (trong đó, có các trường hợp là nhân viên y tế), vì vậy sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao cho cộng đồng. Dự báo, trong thời gian tới, có thể có thêm nhiều trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.
Thời gian tới, các địa phương, đơn vị tập trung điều tra, xác minh, xử lý đối với những ca bệnh, ổ dịch phức tạp, trước mắt là tập trung giải quyết dứt điểm tại ổ dich Bệnh viện Bạch Mai, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi xã Mê Linh huyện Mê Linh và ca bệnh sô 237. Cần rà soát kỹ, triệt để nhừng người có tiếp xúc, liên quan đến các ca bệnh trên để kịp thời cách ly theo quy định. Thông tin rộng rãi về lịch trình đi lại, tiếp xúc của các ca bệnh trên để người dân chủ động khai báo với các cơ quan có thẩm quyền khi thấy có liên quan.
Có thể cách ly thêm thôn Liễu Trì, xã Mê Linh
Tại phiên họp, từ điểm cầu huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND huyện Đoàn Văn Trọng cho biết, hiện nay còn một số ca nghi ngờ, có biểu hiện sốt, do vậy, công tác phòng chống dịch tại huyện Mê Linh càng phải quyết liệt, quyết tâm hơn.
Hiện nay, dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang thôn khác của xã Mê Linh, bệnh nhân 259 có đi sang thôn Liễu Trì thuộc xã Mê Linh để giao hoa, có tiếp xúc nhiều người. Thôn Liễu trì cách thôn Hạ Lôi một con đường, sát thôn Hạ Lôi với hơn 400 hộ dân, khoảng 2.000 người.
 Cách ly tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh
“Huyện đề xuất mở rộng xét nghiệm các hộ dân thôn Liễu Trì, và huyện chuẩn bị phương án có thể cách ly thêm toàn bộ thôn Liễu Trì, xã Mê Linh nếu có trường hợp tại thôn dương tính”, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho hay.
Tối 11/4, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP rà soát chợ hoa Mê Linh, qua kiểm tra, có thể thấy, chợ hoa liên quan chủ yếu đến bà con các xã Văn Khê, Đại Thịnh, Mê Linh. Hiện thống kê được hơn 700 người từng đi, đến chợ hoa, huyện đã yêu cầu cách ly tại nhà, không được ra khỏi nhà.
Huyện có 436 đối tượng chính sách, 85 hộ cận nghèo, 73 họ có hoàn cảnh khó khăn, 151 công dân làm việc tại các nhà máy xí nghiệp ngoài địa phương, trên cơ sở đó, phòng LĐ TB&XH tham mưu hỗ trợ ban đầu 1 triệu đồng/người/tháng. Sau này, nếu có nguồn hỗ trợ, huyện xem xét từng đối tượng hỗ trợ thêm.
Chủ tịch UBND xã Mê Linh (huyện Mê Linh) Tạ Quang Thái cho biết, trên địa bàn thôn Hạ Lôi có 10 trường hợp dương tính COVID-19, hiện đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, sức khỏe các bệnh nhân ổn định. Tại xã chuyển cách ly tập trung 396 trường hợp  tiếp xúc F1, trên địa bàn có hơn 1.000 trường hợp tiếp xúc F2 cách ly tại nhà.
Xã Mê Linh thời gian qua nhận được rất nhiều sự hỗ trợ chuyên môn cũng như vật chất của Trung ương, Thành phố, các sở ban ngành, đoàn thể, đơn vị cá nhân.
Bộ Y tế đã cử Tổ công tác do PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, để hỗ trợ thành phố Hà Nội dập dịch từ ngày 10/4. Trực tiếp PGS.TS Trần Như Dương tập huấn cho 69 đội phòng chống cộng đồng COVID-19 của xã, các đội hoạt động hiệu quả.
Xã phối hợp Trung tâm Y tế huyện thành lập 2 phòng khám, trong đó 1 phòng khám đa khoa, khám các bệnh thông thường cho bà con và 1 phòng khám COVID -19 riêng, đảm bảo đầy đủ điều kiện y tế để khám nhanh các trường hợp nghi nhiễm.
Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho biết thêm, toàn bộ người dân thôn Hạ Lôi được lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành phun khử khuẩn toàn thôn, bà con nhân dân yên tâm thực hiện nghiêm quy định.