Ở lại vì sợ Covid-19, nhiều người chết trong lũ lụt và sạt lở tại Nhật Bản

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến chiều nay (5/7), ít nhất 34 người được xem là đã chết do lũ lụt và sạt lở nghiêm trọng tại miền Nam Nhật Bản, trong khi hàng chục người khác vẫn còn mắc kẹt.

Lũ lụt hoành hành tại Kumamoto.
Tại Nhật Bản, máy bay trực thăng và thuyền đang nỗ lực giải cứu thêm nhiều người ở khu vực Kumamoto, phía Nam Nhật Bản. Hơn 40.000 binh sĩ quốc phòng, lực lượng bảo vệ bờ biển và đội cứu hỏa đã được huy động.
Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa và Cứu hỏa, 18 người được xác nhận đã chết, trong khi 16 người khác được cho là đã chết, chủ yếu là người thuộc các viện dưỡng lão. 14 người khác vẫn mất tích, trong khi hàng chục người khác còn mắc kẹt tại các khu vực ngập sâu đang chờ giải cứu.
Các khu vực rộng lớn dọc theo sông Kuma bị nước lũ nuốt chửng, với nhiều ngôi nhà, tòa nhà và xe cộ bị ngập gần như lên đến mái nhà. Lở bùn đã đổ sập vào nhà dân, khiến nhiều người phải trèo lên nóc nhà vẫy tay cứu hộ.
Hơn 200.000 cư dân ở Kumamoto đã được khuyến khích sơ tán sau những cơn mưa xối xả vào tối thứ 6 và thứ 7 vừa qua. Nhưng việc sơ tán không bắt buộc và nhiều người đã chọn ở lại nhà vì lo ngại về việc nhiễm Covid-19, mặc dù các quan chức cho biết các nhà tạm trú được trang bị đầy đủ các biện pháp an toàn khác.
Tại một điểm sơ tán lũ lụt.
Lũ lụt cũng cắt đứt đường dây điện và liên lạc, tiếp tục trì hoãn việc tìm kiếm và cứu hộ. Gần 6.000 ngôi nhà ở Kumamoto vẫn chưa có điện trở lại trong hôm nay dù lũ đã rút. Lượng mưa vượt quá 100mm/giờ hiện đã giảm xuống, nhưng Cơ quan Khí tượng Nhật Bản vẫn giữ cảnh báo sạt lở trên khắp Kumamoto. Các quan chức lưu ý không chủ quan do dự đoán mưa sẽ nhiều hơn trong những ngày tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần