Ô nhiễm bụi tại Hà Nội giờ cao điểm vượt giới hạn cho phép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Vụ Môi trường - Bộ GTVT, cả nước hiện có khoảng 1,9 triệu xe ô tô và 40 triệu xe máy đang lưu hành.

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, việc gia tăng lưu lượng, mật độ xe tại giờ cao điểm tạo ra áp lực rất lớn lên môi trường, đặc biệt là môi trường không khí tại các đô thị. Hiện trạng chất lượng không khí đo được tại Hà Nội giờ cao điểm, bụi lơ lửng đều vượt giới hạn cho phép của Bộ TN&MT. Hầu hết các vị trí nghiên cứu tại Hà Nội (ngoại trừ khu vực hồ Hoàn Kiếm) đã bị ô nhiễm bởi bụi TSP, PM10, Benzen. Một số vị trí khác có dấu hiệu ô nhiễm bởi NO2 và CO. Các thông số được theo dõi đều có quy luật diễn biến trong ngày tương đối giống nhau, giá trị cực đại thường đạt ở giờ cao điểm. Để hạn chế ô nhiễm, Vụ Môi trường đề xuất cần sớm tổ chức triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro3, Euro 4. Đồng thời, nghiên cứu, ban hành lộ trình áp dụng mức tiêu thụ tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với xe ô tô đang lưu hành. Cùng với đó, xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy tham gia giao thông tại các tỉnh, TP và tổ chức thực hiện Đề án kiểm soát khí thải xe máy.