Hà Nội khẩn trương triển khai các biện pháp cải thiện môi trường không khí

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 1/10, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Chánh Văn phòng UBND TP Vũ Đăng Định đã thông tin về tình hình ô nhiễm không khí tại Hà Nội trong những ngày qua.

Chánh Văn phòng UBND TP Vũ Đăng Định cho hay, theo số liệu quan trắc của hệ thống trạm quan trắc của Sở TN&MT Hà Nội, từ ngày 13/9 đến nay, chất lượng không khí của Hà Nội, ở nhiều thời điểm trong ngày, nằm ở mức kém, trong đó, chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM 2.5.
 Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Vũ Đăng Định thông tin tại giao ban báo chí chiều 1/10. 
Vào các thời điểm có chất lượng không khí kém, trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp cần hạn chế thời gian ra bên ngoài. Nếu phải ra ngoài người dân nên sử dụng khẩu trang đạt chuẩn để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe. Để biết chính xác chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội, đề nghị tham khảo trên website của UBND TP Hà Nội (http://hanoi.gov.vn), website của Sở TN&MT Hà Nội (http://tnmtnd.hanoi.gov.vn/), báo Kinh tế Đô thị, báo Hànộimới...
Một số nguồn chính gây ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Hà Nội được xác định gồm: Khí xả thải từ các phương tiện ô tô, xe máy; bếp than tổ ong, đốt củi; bụi từ quá trình thi công các công trình xây dựng; vận chuyển vật liệu xây dựng; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; đốt rơm rạ, rác; công tác thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP và một số tỉnh lân cận; do tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa…
Trước thực trạng trên, Hà Nội đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp quản lý, cải thiện môi trường không khí trên địa bàn như: Tổ chức lắp đặt các trạm quan trắc, xây dựng mạng lưới quan trắc giám sát chất lượng môi trường và kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm môi trường.
“Cùng đó, Hà Nội thay đổi việc thu gom rác thải hàng ngày từ thủ công sang toàn bộ bằng xe quét, hút bụi; xử lý ô nhiễm ao hồ nội ngoại thành; xây dựng kế hoạch vận động đến 31/12/2020 không còn hộ sử dụng bếp than tổ ong; triển khai xây dựng nhà máy xử lý bùn, xử lý rác thải bằng công nghệ đốt, phát điện…” - Chánh Văn phòng UBND TP Vũ Đăng Định thông tin.
Đồng quan điểm, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Mai Trọng Thái cho rằng, khoảng thời gian này đang giao mùa, có hiện tượng nghịch nhiệt, sáng sớm gió lặng khiến việc khuếch tán các chất ô nhiễm thấp. Trong khi điều kiện thời tiết bất lợi, cộng thêm tác động từ con người đã gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí.
Theo số liệu điều tra mà Sở TN&MT chủ trì về hiện trạng sử dụng bếp than tổ ong trên địa bàn TP cho thấy, trung bình Hà Nội tiêu thụ mỗi ngày khoảng 528 tấn than, phát thải 1.870 tấn khí CO2 vào không khí. Bên cạnh đó, Hà Nội hiện có hơn 700.000 phương tiện ô tô và trên 5 triệu xe cá nhân, khí thải từ số lượng phương tiện giao thông này xả ra môi trường hằng ngày cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng không khí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần