Ô nhiễm môi trường nhiêm trọng từ bãi rác thải ở Đông Yên, huyện Quốc Oai

Hoàng Hà - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các loại rác thải chất đống, cùng với xác chết động vật đều tập kết tại điểm tập kết rác bốc mùi nồng nặc... Tuy nhiên, những ngày qua do mưa lũ, nước dâng khiến cho bãi rác này bị ngập trở thành nỗi kinh hãi của người dân vì ô nhiễm môi trường. Đó là thực trạng đang diễn ra tại xã Đông Yên, huyện Quốc Oai (Hà Nội).

Theo tìm hiểu được biết, điểm tập kết rác thôn Việt Yên, xã Đông Yên nằm ngoài cánh đồng, bên con kênh nước chảy ra dòng sông Bùi. Bãi rác được đầu tư xây dựng từ năm 2016, với diện tích hơn 700 m2. Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, từ một điểm tập kết rác thải của hơn 780 hộ dân trong thôn, bãi rác này đang trở thành “điểm đen” gây ô nhiễm môi trường trong mùa mưa lũ.
 Bãi rác thải tại thông Việt Yên, xã Đông Yên hiện đang bị nước lũ ngập khiến nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng. (ảnh: Hoàng Tuấn).
Theo phản ánh của người dân xã Đông Yên, hai năm qua, tại bãi rác thôn Việt Yên cứ vào mùa mưa bão là toàn bộ diện tích của bãi rác bị ngập úng. Các bao rác nổi lềnh phềnh trong nước, trôi tứ tung, dạt cả vào khu dân cư. Trong đống rác ngổn ngang chứa cả xác động vật chết, những bao tải rác cũng theo dòng nước trôi đi, rác trôi đến đâu mùi hôi thối bốc lên, cùng với đó những bao rác dạt vào bờ, đường đi ruồi muỗi bâu đen kịt, bốc mùi nồng nặc.
Bày tỏ sự bất bình vì ô nhiễm từ bãi rác thải mùa mưa lũ, ông Nguyễn Văn K.  (ở thôn Đông Hạ) bày tỏ bức xúc: “Người dân chúng tôi ở đây phải sống chung với cảnh này nhiều năm nay. Cứ mỗi lần mưa bão, ngập úng là toàn bộ bãi rác này ngập sâu trong nước mà trước đó được tập kết chưa kịp chuyển đi nổi trên mặt nước rồi trôi xuống địa phận thôn của chúng tôi, bốc mùi rất khó chịu. Nguy cơ lây lan bệnh dịch từ bãi rác có thể bùng phát bất cứ lúc nào ”.
 Hiện nay, người dân lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường, bệnh dịch bùng phát từ bãi rác.
Cũng chia sẻ về những bất cập tại bãi rác nêu trên, trao đổi với ông Sỹ Danh Văn, Trưởng thôn Việt Yên, xã Đông yên cho biết: “ Năm 2016, huyện đầu tư xây dựng cho thôn điểm tập kết rác thải tại địa điểm ngoài cánh đồng thôn Việt Yên. Tuy nhiên địa hình nơi này thấp, thuộc đồng trũng, cứ mưa là ngập, rác thải tập kết chưa kịp chuyển đi thì lại nổi trắng gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…”.
Cũng theo ông Văn, phía thôn cũng có ý kiến với UBND xã Đông Yên đề nghị xem xét chuyển điểm tập kết rác này sang địa điểm mới hoặc có thể đầu tư cải tạo, nâng cao bằng mặt đê. Thế nhưng cho đến thời điểm mưa lụt năm nay chưa được giải quyết?.
Có thể nói, tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi tập kết rác thải, đặc biệt là mùa mưa lũ khiến cho cuộc sống của người dân không chỉ bị đảo lộn mà còn gây nên những hệ lụy khó lường. Từ đây, nguồn nước của hàng vạn hộ dân sinh sống hai bên sông Bùi bị ô nhiễm nặng, nguy cơ bệnh dịch có thể lây lan.
Trước tình trạng trên, đề nghị, các cấp chính quyền xã Đông Yên, huyện Quốc Oai sớm có biện pháp khắc phục, xử lý để đảm bảo, ổn định cuộc sống cho người dân địa phương.