Ô nhiễm môi trường tại đường hồ Mễ Trì: Vì đâu nên nỗi?

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, tại khu vực đường hồ Mễ Trì, giáp ranh giữa phường Trung Văn, Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và Nhân Chính (quận Thanh Xuân) bỗng nhiên xuất hiện mùi xú uế, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, tạo ra bức xúc trong dư luận.

Sống chung với ô nhiễm
Phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, một số người dân sinh sống và thường xuyên di chuyển trên đường hồ Mễ Trì cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường, không khí… tại khu vực này đã diễn ra từ lâu. Trên tuyến đường này đã và đang triển khai nhiều dự án như Công trình cảnh quan công viên hồ Phùng Khoang…
Xe chở vật liệu phục vụ thi công các dự án hoạt động thường xuyên nên tình trạng ô nhiễm về khói, bụi là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, gần một tháng trở lại đây, đặc biệt vào những ngày nắng, khu vực này thường xuyên xuất hiện mùi hôi thối, xú uế nồng nặc.
 Một góc của công trình cảnh quan công viên hồ Phùng Khoang - công trình được cho là nguyên nhân gây ra sự ô nhiễm. Ảnh: Vân Nhi
Trao đổi với phóng viên, một số người dân cho biết, tình trạng không khí bốc mùi khó chịu bắt đầu từ đầu tháng 5, trong đó, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là dọc đường hồ Mễ Trì và đoạn giáp với đường Lương Thế Vinh. Người dân đã phản ánh đến các lực lượng chức năng đề nghị kiểm tra, xử lý. Đến nay, dù chưa được giải quyết dứt điểm nhưng tình trạng trên đã có chuyển biến tích cực.
“Tình trạng không khí bốc mùi hôi thối, mùi xác chết động, thực vật… đã giảm đáng kể. Song, vào những ngày nắng, tình trạng trên vẫn thường xuyên xuất hiện” – một người dân trong khu vực cho biết.
Lộ diện thủ phạm?
Sau khi tiếp nhận phản ánh, UBND phường Mễ Trì đã tiến hành kiểm tra và chỉ ra 4 nguồn thải có khả năng gây ra hiện tượng trên gồm: Bãi tập kết rác thải tạm thời tiếp giáp đường hồ Mễ Trì do HTX Thành Công quản lý; việc nạo vét hồ tại Khu đô thị Phùng Khoang; điểm cuối đổ thải lộ thiên không qua xử lý của cống nước thải ngầm phía Khu đô thị Phùng Khoang và khu vệ sinh tạm không có hệ thống xử lý, xả thải trực tiếp ra rãnh nằm sát hàng rào tôn tiếp giáp dự án Vinhomes Green Bay thuộc dãy nhà tạm.
Sau khi rà soát, UBND phường Mễ Trì đã tiến hành xử lý với nguồn thải thứ 4 – khu vệ sinh tạm không có hệ thống xử lý thuộc địa bàn. Đối với nguồn khác, UBND phường Mễ Trì đã báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm xem xét giải quyết.
Trong khi đó, ông Phạm Thiện Lộc – Giám đốc HTX Thành Công cho biết, tình trạng không khí bỗng nhiên bốc mùi khó chịu là đúng, song nguyên nhân không phải do đơn vị gây ra. Theo lý giải của ông Lộc, điểm tập kết của đơn vị đã tồn tại gần 20 năm nay, chỉ tập kết xe chở rác, không tập kết những loại rác có khả năng gây mùi cao. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức rắc vôi bột, khử trùng quanh bãi nên tình trạng ô nhiễm nếu có cũng không thể nghiêm trọng như vậy.
Theo chia sẻ của ông Lộc, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm có thể xuất phát từ việc thi công Công trình cảnh quan công viên hồ Phùng Khoang. Trong quá trình nạo vét hồ, đơn vị thi công đã tập kết bùn lên bờ chờ ráo nước để vận chuyển. Nhưng do bùn đất đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, thời điểm tập kết đúng vào lúc thời tiết nắng nóng đã đẩy nhanh quá trình phân hủy làm gia tăng mùi xú uế. Khi tình trạng ô nhiễm được cải thiện gần như song song với việc đơn vị thi công vận chuyển lượng bùn ra khỏi dự án.
Do đó, ngoài việc rà soát, giám sát chặt chẽ các nguồn gây ra ô nhiễm như đã nêu trên, các lực lượng chức năng cần giám sát chặt việc thi công của Công trình cảnh quan công viên hồ Phùng Khoang để ngăn chặn các sự cố tương tự, bảo đảm cuộc sống của người dân trong khu vực.