Ở nơi lợn được nghe nhạc, ăn tảo xoắn

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với một chế độ chăm sóc vô cùng đặc biệt, những chú lợn ở Công ty CP Thực phẩm sạch Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) hàng ngày được nghe nhạc giao hưởng Chopin để giảm stress và ăn tảo xoắn, men vi sinh E.M, ốc, giun quế, thảo dược… để tăng sức đề kháng.

Trang trại chăn nuôi lợn ốc quế của Công ty CP thực phẩm Ba Vì. Ảnh: Phương Nga
Chế độ nuôi đặc biệt
Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Thực phẩm sạch Ba Vì nằm tách biệt ở xã miền núi Tản Lĩnh, rộng hơn 2ha, trong đó có khu chăn nuôi lợn thịt, lợn nái và xưởng chế biến. Hiện trang trại đang nuôi 60 lợn nái và 300 lợn thịt. Ấn tượng đầu tiên khi đến trang trại này là bầu không khí trong lành, thoáng mát. Nói là chuồng lợn nhưng tuyệt nhiên không hề có mùi hôi hay ồn ào như những trang trại chăn nuôi lợn thông thường. Trong chuồng, những chú lợn trắng hồng được ăn no nê, nằm thảnh thơi nghe nhạc Chopin du dương.
Hiện, sản phẩm thịt lợn của Công ty CP Thực phẩm sạch Ba Vì được phân phối tại một số siêu thị như Tâm Đạt, Unik Mart, Chợ Việt… Trung bình mỗi ngày, công ty cung cấp cho thị trường từ 3 – 5 con lợn, những ngày cao điểm cung cấp trên 10 con. Ngoài bán thịt thương phẩm, hiện, Công ty còn có cơ sở chế biến các sản phẩm từ thịt lợn như giò, chả, xúc xích, dăm bông, ruốc…
Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên, tò mò, ông Nguyễn Thanh Quang – chủ trang trại vội giải thích: “Đặc tính của loài lợn thường rất hung dữ, nóng nảy, nếu một con trong đàn bị sốt có thể cả đàn lao vào cắn hay chúng có thể bỏ ăn để đánh nhau. Vì thế, tôi cho lợn nghe những bản nhạc không lời của Chopin để giảm strees, thư giãn. Khi chúng vui vẻ, thoải mái, sẽ nhanh lớn”.
Nói về bí quyết giúp chuồng nuôi luôn thoáng mát và không có mùi hôi, ông Quang cho biết: "Tôi sử dụng phương pháp lọc không khí qua nước, duy trì nhiệt độ chuồng nuôi trong khoảng 25 – 26oC. Cùng với đó, thực hiện vệ sinh chuồng trại và tắm cho lợn hàng ngày.
Nhưng điều đặc biệt nhất phải kể đến chế độ ăn của những chú lợn này. Tại trang trại của ông Quang, những chú lợn được bổ sung protein bằng ốc bươu vàng và giun quế, được ăn thêm men vi sinh E.M, lacto 403 nhập từ Nhật Bản, tảo xoắn Spirulina, bã bia. Mục đích để kích thích tiêu hóa và xử lý chất thải ra môi trường. Ngoài ra, để tạo độ thơm ngon cho thịt lợn, ông Quang còn bổ sung thêm một số loại thảo dược vào thành phần ăn của lợn như cây lược vàng, đinh lăng, chùm ngây, rau dền Đài Loan…
Sản phẩm chất lượng cao
Nhờ chế độ chăm sóc đặc biệt và thành phần ăn đầy đủ, những chú lợn ở đây đã tự tạo được hệ miễn dịch tốt. “Từ khi chăn nuôi lợn tới nay, chưa khi nào đàn lợn của tôi bị dịch bệnh, ngay cả khi dịch tai xanh, lở mồm long móng hay dịch tả châu Phi bùng phát ở địa phương” – ông Quang tự tin nói.
Để giảm tối đa chi phí chăn nuôi, hầu hết các thành phần trong thức ăn của lợn đều được công ty nuôi, trồng. Riêng ốc bươu vàng, được thu mua của người dân quanh vùng. Ngoài an toàn với dịch bệnh, nhờ chế độ chăm sóc đặc biệt, những chú lợn ở đây cho chất lượng thịt vào loại thượng hạng, vị thơm ngon đặc trưng, dai, giòn và ít mỡ. Vì thế, giá bán luôn cao hơn thị trường từ 10.000 – 15.000 đồng/kg. “Nhu cầu về sản phẩm thịt lợn an toàn sinh học rất lớn, có nhiều đơn vị đã đặt hàng công ty với số lượng hàng chục tấn/ngày. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi mới chỉ cung cấp được một phần nhỏ lượng hàng đặt” – ông Quang chia sẻ.
Theo Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Chí, trước tình hình dịch bệnh trên động vật diễn biến phức tạp cũng như vấn nạn mất an toàn thực phẩm đang nhức nhối hiện nay, mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học của Công ty CP Thực phẩm sạch Ba Vì là một mô hình hiệu quả, cần nhân rộng.