Ô tô chặn cửa chợ Đại Mỗ: Nhiều tiểu thương bức xúc

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/5, một chiếc ô tô bảy chỗ chưa liên lạc được với chủ nhân đã chặn lối cửa chợ Đại Mỗ cản trở việc kinh doanh của tiểu thương.

Nghi ngờ đó là ô tô của đơn vị quản lý kinh doanh khai thác quản lý chợ, nhiều tiểu thương và người dân lại tiếp tục bức xúc tập trung trước cửa chờ, tràn ra đường, thậm chí còn mang rau đến bán ở sân và cổng UBND phường Đại Mỗ.
Bức xúc chuyện tăng phí thuê chợ
Đây là một trong rất nhiều lần mà người dân tụ tập đông người, bức xúc với vấn đề của chợ Đại Mỗ. Nguyên nhân do mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và các tiểu thương chợ liên quan đến vấn đề tăng phí thuê chợ.
 Người dân và tiểu thương tập trung đông người trước cổng chợ Đại Mỗ. Ảnh: Đinh Nguyễn
Chợ Đại Mỗ do Công ty TNHH Đầu tư thương mại xây dựng Hoa Mai (Công ty Hoa Mai) là đơn vị trúng thầu quản lý, kinh doanh, khai thác. Năm 2009, tại thời điểm mới trúng thầu, giá thu phí dịch vụ tại chợ là 9.000 đồng/m2, và tiếp tục tăng giá thu phí trong các năm sau. Tuy nhiên, năm 2016, công ty điều chỉnh tiền thuê mặt bằng kinh doanh loại 1: 75.000 đồng/m2/tháng, loại 2: 70.000 đồng/m2/tháng, loại 3: 65.000 đồng/m2/tháng. Phương án này không được các tiểu thương thống nhất dù UBND quận, phường và Công ty Hoa Mai đã 13 lần tổ chức họp với các hộ kinh doanh.
Trong công văn ngày 10/4/2019 gửi UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan liên quan trên địa bàn, đại diện công ty Hoa Mai thông tin, 6 tháng cuối năm 2017 mặc dù công ty vẫn thu đơn giá cũ theo quyết định 225/QĐ-UBND, loại 1: 60.000 đồng/m2/tháng, loại 2: 55.000 đồng/m2/tháng, loại 3: 50.000 đồng/m2/tháng nhưng các hộ kinh doanh vẫn không thực hiện ký hợp đồng và nộp tiền cho công ty.
Từ thời điểm tháng 7/2017 đến nay, các hộ kinh doanh trong chợ không ký hợp đồng và nộp tiền cho công ty nhưng thực tế hàng ngày vẫn sử dụng mặt bằng để kinh doanh tại chợ.
“Do chưa thống nhất được mức giá, lại đang trong quá trình các bên gửi đơn kiện nên chúng tôi chưa đóng phí thời gian qua. Công ty Hoa Mai đã khóa 2 cửa và chỉ mở một cửa phụ để tiểu thương vào kinh doanh. Chúng tôi phải tự cắt cử nhau trông đồ đạc vào buổi tối. Đỉnh điểm là 3 ngày gần đây, Công ty cắt hết điện nước dù chúng tôi đóng tiền điện nước đầy đủ. Sáng nay, một chiếc xe 7 chỗ lại đỗ chắn lối cổng chợ duy nhất còn mở, ảnh hưởng đến hoạt động mua bán, kinh doanh của người dân và tiểu thương” - bà Nguyễn Mai Thu, bán tại quầy hàng hoa tại chợ Đại Mỗ bức xúc.
Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Thành, thôn Đình, xã Đại Mỗ, chợ là nhu cầu bức thiết của người dân nhưng thời gian qua, chợ Đại Mỗ chỉ mở mỗi một cổng phụ, ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán của người dân. “Hơn nữa, trước đây, nhiều gia đình đã hiến đất để làm chợ. Giờ tăng giá cho thuê ki ốt dẫn đến giá các mặt hàng chắc chắn tăng, ảnh hưởng đến người dân. Mặt khác nếu có sửa chữa chợ thì phải có phương án khác để người dân có thể đi chợ” - bà Thành cho hay.
Cũng theo các tiểu thương, dù chợ Đại Mỗ chỉ bán buổi sáng nhưng giá cho thuê mặt bằng đang đắt hơn các chợ cùng lợi thế trong khu vực.
Bảo đảm quyền lợi cho cả doanh nghiệp và hộ kinh doanh
Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Phương Công Khoa cho biết, chính quyền và các lực lượng công an, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, mặt trận Tổ quốc... đã xuống chợ tuyên truyền, vận động bà con. Trong lúc chưa tìm thấy chủ xe đỗ chắn cổng chợ, lực lượng công an đã tiến hành lập biên bản để cẩu chiếc xe đi để không ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy cũng như nhu cầu của người dân.
Tuy nhiên, đến trưa ngày 29/5, người dân vẫn chưa đồng ý để các lực lượng chức năng cẩu xe. Phía chính quyền phường sẽ tiếp tục, tuyên truyền vận động Nhân dân. Phường cũng đã yêu cầu Công ty Hoa Mai mở lại điện, nước trong chợ.
Trước đó, Công ty Hoa Mai đã tiến hành khởi kiện một số hộ kinh doanh đến Tòa án Nhân dân quận Nam Từ Liêm. Qua công tác hòa giải tại tòa, 2 hộ kinh doanh đã đồng tình với phương án giá thuê mặt bằng kinh doanh của Công ty, một số hộ kinh doanh khác có sự thay đổi về nhận thức nên Công ty đã rút đơn đối với những hộ này.
Tuy nhiên đối với hộ kinh doanh bà Nguyễn Thị Hiền, tòa án đã tiến hành xét xử sơ thẩm. Kết quả bản án của Tòa án Nhân dân quận Nam Từ Liêm khẳng định, Công ty đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Hiện, hộ kinh doanh bà Nguyễn Thị Hiền đang kháng án lên Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần