Ô tô cũ chịu lỗ vẫn ế

Bài, ảnh:Tuấn Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thuế nhập khẩu ô tô mới giảm sâu từ đầu năm đã tác động mạnh tới thị trường ô tô cũ. Mặc dù giới kinh doanh phải cắt lỗ để đẩy hàng, nhưng vẫn ế ẩm.

Trong vai khách hàng, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã qua một số cửa hàng, salon chuyên bán ô tô cũ tại đường Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ… Ghi nhận chung là các cửa hàng khá đìu hiu. Một số xe tại bãi bụi bám trắng nhưng nhân viên chẳng quan tâm đến việc lau rửa. Một người chuyên chạy xe ôm gần điểm bán ô tô cũ trên đường Phạm Hùng cho biết, tình trạng cả ngày không có khách ghé cửa hàng ô tô cũ đã kéo dài cả tháng qua.

Một cơ sở kinh doanh ô tô cũ bên đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trước cảnh ế ẩm, không ít điểm bán ô tô cũ vừa mở thêm dịch vụ rửa xe và buôn bán thêm. “Nói thật, mình đã chịu lỗ hơn 2 triệu đồng rồi, nếu thật sự có ý mua thì lấy hộ mình, chứ không thể rẻ hơn được đâu. Vài tháng qua, mình đã phải chịu lỗ hàng trăm triệu đồng để đẩy hàng rồi” - một chủ cửa hàng bán ô tô cũ trên đường Lê Văn Lương xuống nước bộc bạch với khách hàng.
Nhiều chủ cửa hàng thừa nhận, ngay cả những dòng xe vốn nổi tiếng giữ giá và từng có thời điểm “dùng chán bán vẫn lãi” như Toyota Camry, Toyota Altis,... nay cũng mất giá. Trung bình mỗi chiếc xe cũ đã giảm khoảng 20% so trong năm 2016 nhưng vẫn không mấy khách hàng mặn mà. Trong khi các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc như Kia đời 2014, 2013, giá khoảng 370 triệu đồng thì những dòng Kia Morning, Huyndai i10 mới nhập về cũng có mức giá khoảng 400 triệu đồng. 
Ngoài ra, theo giới buôn xe cũ, nguyên nhân chính khiến ô tô cũ ế ẩm là do từ đầu năm 2017 thuế nhập khẩu đối với xe có dung tích dưới 2.0 sản xuất từ các nước ASEAN giảm từ 40% xuống còn 30%. Trong khi xe mới nhập khẩu được giảm thuế thì với xe cũ, thuế nhập vẫn giữ nguyên. Cụ thể theo Nghị định 122/2016 của Chính phủ, áp dụng từ tháng 9/2016, xe hơi 9 chỗ ngồi trở xuống, loại cũ sẽ bị đánh thuế tuyệt đối hoặc hỗn hợp từ 5.000 - 15.000 USD, cao nhất là 17.000 USD/chiếc (tùy theo dung tích). Như vậy, xe mới nhập khẩu đang có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn xe cũ nhập khẩu, đây cũng là lý do mà các chủ kinh doanh ô tô cũ muốn cạnh tranh buộc phải cắt lãi thậm chí là cắt vốn.
Theo đánh giá của giới kinh doanh ô tô cũ nhập khẩu, những loại xe này, chủ yếu mới chạy lướt ở các nước nên chất lượng vẫn tốt nhưng chỉ những người am hiểu mới dám mua. Người lần đầu dùng xe ô tô thường chọn xe mới cho yên tâm vì sợ xe cũ bị tráo đồ. Cứ đà này, sang năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe mới từ các nước ASEAN tiếp tục giảm về 0% thì thị trường xe cũ bình dân sẽ khó mà gượng nổi. Nếu muốn duy trì nghề chỉ còn cách chuyển sang phân khúc ô tô cũ nhưng phải là hàng độc dùng cho dân chơi. Tuy nhiên, kinh doanh loại này phải dày vốn trong khi đối tượng khách hàng lại hẹp. Thị trường ế ẩm, đã có không ít chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ tính chuyện bỏ nghề.