Ô tô lại giảm giá để kích cầu tiêu dùng

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi dịch Covid-19 tái bùng phát và tháng “ngâu” đến gần sức tiêu thụ xe ô tô giảm mạnh. Để kích thích sức mua, từ đầu tháng 8, các hãng xe và đại lý kinh doanh đã tổ chức khuyến mại, giảm giá sâu với nhiều ưu đãi lớn.

Một cửa hàng bán ô tô tô trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Tuấn Anh
Khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại một số đại lý kinh doanh xe ô tô cho thấy, các mẫu xe nhập khẩu do không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cũng giảm mạnh giá bán. Cụ thể, hiện Ford Everest phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD giảm đến 200 triệu đồng, kéo giá xe xuống mức 1,199 tỷ đồng. Các phiên bản khác như Titan 4x4 AT hoặc Titan 4x2 AT được giảm 60 - 85 triệu đồng, Trend 4x2 AT giảm 80 triệu đồng… Bước sang tháng 8, Toyota Việt Nam vẫn giữ nguyên chương trình ưu đãi dành cho mẫu Toyota Fortuner 2019. Theo đó, từ nay đến hết ngày 31/8 khách hàng mua xe 2 phiên bản 2.4 MT 4x2 và 2.4 AT 4x2 được nhận gói quà tặng trị giá 55 triệu đồng.
Các đại lý của Hyundai cũng giảm giá bán từ 10 - 30 triệu đồng tuỳ mẫu xe. Cụ thể, Hyundai Kona phiên bản tiêu chuẩn giảm 13 triệu đồng, bản đặc biệt giảm 15 triệu đồng, bản 1.6 Turbo giảm 20 triệu đồng... đồng thời khách hàng được tặng kèm gói phụ kiện.
Thương hiệu Kia cũng giảm từ 30 - 60 triệu đồng cho 3 mẫu là Cerato, Soluto và Sedona. Thực tế cho thấy để thu hút người mua ngay cả những mẫu xe mới vừa ra mắt như: Honda CR-V 2020, MG HS và ZS, Mazda6 2020, Suzuki Ertiga (Sport)... cũng được các đại lý giảm giá từ 10 - 50 triệu đồng. Một số đại lý ngoài mức giảm giá của hãng, còn có chính sách giảm thêm khoảng 1 - 2% giá bán. Hay các mẫu xe của Jaguar, Land Rover đến từ Anh quốc cũng được ưu đãi lớn: Tặng 1 - 3 năm bảo hiểm thân vỏ miễn phí, thậm chí mẫu xe Range Rover Autobiography sẽ được tặng bệ bước tự động chính hãng trị giá lên đến 260 triệu đồng.
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Ninh Hữu Chân: Mặc dù lượng tiêu thụ xe ô tô trong tháng 7 tăng mạnh nhưng lượng hàng tồn kho trong quý II tăng rất cao tới 129,6% so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, một số hãng, đại lý chấp nhận bán cắt lỗ, giảm lợi nhuận để đẩy cao doanh số tiêu thụ sản phẩm trong thời gian Chính phủ giảm 50% phí trước bạ. “Thời gian tới tình hình kinh doanh sẽ khó khăn, đồng thời nhiều mẫu xe mới sắp ra mắt các hãng, đại lý phải tích cực đẩy bán nhanh lượng xe đời cũ còn tồn kho. Dự kiến từ nay đến cuối năm, giá ô tô có thể giảm thêm nữa vì dịch bệnh bùng phát trở lại” - ông Ninh Hữu Chân dự báo.
Trước đó, VAMA cũng đưa ra dự báo năm 2020, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số tiêu thụ ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần