Ô tô lắp ráp trong nước đua giảm giá

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian cuối năm, nhu cầu sắm xe đi chơi Tết tăng mạnh. Vì vậy, để tạo sức hấp dẫn khách hàng, một số mẫu ô tô lắp ráp trong nước lần lượt được nhà sản xuất, đại lý phân phối giảm giá bán hàng chục triệu đồng.

Khách tham khảo xe tại một salon ô tô. Ảnh: Việt Dũng
Từ đầu tháng 1/2019, Công ty Nissan Việt Nam đã điều chỉnh giá bán lẻ của hai mẫu X-Trail V-series và Sunny Q-series. Theo đó, giá bán lẻ của Nissan Sunny Q-series, Nissan X-Trail V-series 2.0 SL Premium và SL Luxury được giảm 20 triệu đồng/xe, Nissan X-Trail V-series 2.5L được giảm 30 triệu đồng/xe. Không chịu thua kém, Công ty Trường Hải cũng tiếp tục duy trì mức giảm giá từ 10 - 30 triệu đồng/xe cho các mẫu xe Mazda CX-5 và Mazda BT 50; Mazda6 và Mazda3 cùng được hưởng mức ưu đãi 20 triệu đồng/xe, kèm bộ phụ kiện.
Một số hãng xe ô tô như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam... mặc dù không tuyên bố nhưng nhiều đại lý đều triển khai việc giảm giá cho khách mua. Đơn cử các mẫu xe lắp ráp trong nước của Toyota như Vios, Corolla Altis, Innova và Camry tùy từng phiên bản đều được đại lý giảm giá từ 10 - 20 triệu đồng/xe. Mẫu xe 16 chỗ nhập khẩu Toyota Hiace cũng nhận được ưu đãi giảm giá từ đại lý lên tới 30 triệu đồng/xe, giúp giá bán mẫu xe này trên thực tế chỉ còn 969 triệu đồng.

Với Ford Việt Nam, giá bán của các đại lý với những mẫu xe lắp ráp trong nước như EcoSport, Focus thấp hơn hẳn so với giá công bố. Chẳng hạn, EcoSport bản 1.5L Titannium mặc dù giá công bố là 648 triệu đồng/xe, nhưng tại các đại lý chỉ đưa ra mức báo giá 600 triệu đồng cho xe sản xuất 2018, còn “đời” 2019 là 615 triệu đồng/xe. Mẫu Focus 1.5L Titannium giá các đại lý bán ra 715 triệu đồng, trong khi giá công bố là 770 triệu đồng/xe, ngoài ra đại lý còn tặng một năm bảo hiểm thân vỏ, phim dán kính, camera và thảm trải sàn; bản Trent giá bán còn 560 triệu đồng, thấp hơn giá công bố 626 triệu đồng/xe. Ở phân khúc ô tô du lịch 16 chỗ, Ford Việt Nam công bố giảm giá 30 triệu đồng/xe cho tất cả các phiên bản của mẫu xe thương mại Ford Transit.

Một loạt mẫu xe khác sản xuất lắp ráp trong nước như Honda City, Hyundai i10, Kia Morning,... giá bán tại các đại lý cũng giảm từ 5 - 20 triệu đồng/xe tùy từng phiên bản.

Lý giải nguyên nhân khiến giá bán các loại xe ô tô lắp ráp trong nước giảm, các DN sản xuất có chung ý kiến: Hiện lượng xe ô tô tồn kho bắt đầu tăng lên và xe nhập khẩu về nhiều cạnh tranh, nên xe lắp ráp trong nước phải giảm giá để giành khách. Việc nhiều mẫu ô tô giảm giá ngay từ đầu năm 2019 báo hiệu cuộc đua doanh số giữa các hãng xe sẽ diễn ra quyết liệt trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần