Ô tô nhập đón đợt tăng "sốc" đầu năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay trong những ngày đầu năm 2016, nhiều thương hiệu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã được đồng loạt điều chỉnh giá bán tăng từ hàng chục triệu đến hàng tỷ đồng.

Nhiều hãng xe nhập khẩu đã tăng mạnh giá bán từ đầu năm 2016
Nhiều hãng xe nhập khẩu đã tăng mạnh giá bán từ đầu năm 2016
Năm 2016 được dự đoán sẽ là năm có nhiều biến động về giá đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại thị trường Việt Nam khi một số khoản thuế của dòng xe này được điều chỉnh. Tuy nhiên, với mức giá bán được tăng mạnh trong tuần đầu tiên của năm đã thực sự khiến người mua cảm thấy "sốc".

Mở đầu cho đợt tăng giá này là các mẫu xe của Mercedes-Benz. Trong đó, mức tăng thấp nhất là 20 triệu đồng dành cho mẫu CLA và cao nhất lên tới 1,8 tỷ đồng đối với G65 AMG. Ngay cả mẫu A200 có giá trị thấp nhất hiện được hãng này kinh doanh tại Việt Nam cũng đã điều chỉnh tăng thêm 30 triệu đồng lên mức 1,339 tỷ đồng.

Tiếp bước "đồng nghiệp", BMW cũng đã đưa ra mức giá mới, tăng từ 49 triệu đồng tới 650 triệu đồng. Bên cạnh đó cũng cần nhắc tới Porsche khi hãng này đã đưa ra mức giá mới ngay từ 18/12/2015, ngoại trừ trường hợp cá biệt là Macan Turbo tăng 10 triệu đồng thì toàn bộ các mẫu xe khác đều có mức tăng thấp nhất là 250 triệu đồng còn cao nhất lên tới 2,4 tỷ đồng.

Giải thích về việc tăng giá, đại diện một showroom chuyên xe nhập khẩu trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, nguyên nhân chính đến từ các thay đổi trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt tại Nghị định 108 có hiệu lực từ 1/1/2016. Nếu như trước kia, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tính trên giá vốn thì nay phải cộng thêm các chi phí khác như vận chuyển, quảng cáo, lợi nhuận của bên bán...

Cộng thêm sự biến động của tỷ giá, chi phí quảng cáo tăng... chính vì vậy bên bán không có cách nào khác là bắt buộc phải điều chỉnh giá thành, người đại diện trên chia sẻ.

Trong khi hầu hết những mẫu xe tăng giá trong dịp này đều được nhập khẩu từ Pháp, Anh, Mỹ... thì đối với những xe được đưa về từ các nước trong khối ASEAN cũng khó có cơ hội giảm giá mặc dù từ đầu 2016, thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc đã được giảm từ 50% xuống còn 40%.

Trong năm 2015, lượng xe nhập khẩu của Việt Nam từ khối ASEAN chủ yếu tập trung ở Thái Lan và Indonesia và chiếm phần lớn là xe bán tải. Tuy nhiên, dòng xe này hiện đang chỉ phải chịu thuế nhập khẩu là 5%, vì vậy việc giảm thuế nhập khẩu cho ô tô nguyên chiếc nói chung không có ảnh hưởng. Trái lại, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt chắc chắn sẽ đẩy giá của dòng xe này lên trong năm 2016.

Còn đối với các dòng xe phổ thông khác có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường lại thuộc nhóm rất hạn chế nhập khẩu. Bởi các hãng như Honda, Toyota, Ford không chỉ sở hữu đơn vị lắp ráp ở Thái Lan hay Indonesia mà họ còn đang thực hiện công việc tương tự ở Việt Nam. Mà trên thực tế, tiêu thụ xe được sản xuất tại bản địa bao giờ cũng thu lại nhiều lợi nhuận hơn nhập khẩu sản phẩm cùng loại.

Bên cạnh một số hãng xe nhập khẩu đã đưa ra giá bán mới với mức tăng cao, cũng không ít hãng cam kết sẽ tăng trong khoảng chấp nhận được. Cụ thể, cả Lexus Việt Nam, Hyundai Thành Công và Trường Hải đều cho biết sẽ chỉ tăng giá trong mức 2-5%.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong năm 2015, đã có 244.914 xe ô tô các loại được bán ra trên toàn thị trường.Mức tăng trưởng là 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 74% so với cùng kì năm trước còn xe lắp ráp trong nước tăng 48%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần