Ô tô nhập khẩu từ đầu năm sẽ bị rà soát lại chứng nhận hàng hóa

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành Hải quan sẽ rà soát lại chứng nhận hàng hóa (C/O) với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt từ đầu năm đến nay.

 

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục hải quan các tỉnh, TP tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khi áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương thực hiện đúng quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.

Trong đó, lưu ý kiểm tra việc đáp ứng các tiêu chí xuất xứ của ASEAN đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng các quy định của Bộ Công Thương hướng dẫn về Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Theo đó, trường hợp có nghi vấn liên quan đến tính hợp lệ của C/O, các thông tin khai báo C/O hay xuất xứ thực tế của hàng hóa nhập khẩu, các cục hải quan tỉnh, TP phải gửi báo cáo và hồ sơ liên quan về Tổng cục Hải quan để tiến hành xác minh.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan tỉnh, TP tiến hành rà soát C/O của các lô hàng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã cho hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt từ ngày 1/1/2017 đến nay.

Trong thời gian chờ kết quả xác minh, hàng hóa nhập khẩu không được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt mà áp dụng theo mức thuế suất ưu đãi MFN.

Trong quý I, ô tô nguyên chiếc từ ASEAN tăng 76,1%. Trong đó, tháng 1/2017 cho thấy lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN tăng mạnh tới 233,8%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần