Obama - Putin điện đàm về an ninh tại Olympic Sochi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Reuters các quan chức quân đội và tình báo Mỹ nghiên cứu nhiều kế hoạch để sơ tán dân Mỹ khỏi Thế Vận Hội trong trường hợp xảy ra mất an ninh tại đây.

Nhà Trắng ngày 22/1 cho biết lãnh đạo Nga, Mỹ ngày 21/1 đã điện đàm về cách thức tốt nhất để đảm bảo an toàn và an ninh cho Olympic Mùa Đông tại Sochi, Nga.

Theo Reuters, Quân đội Mỹ đã điều động hai tàu hải quân đến Biển Đen trong trường hợp Nga cần sự hỗ trợ của Mỹ trong suốt quá trình diễn ra Thế Vận Hội.

Tuy nhiên, tuyên bố của Nhà Trắng cũng không tiết lộ chi tiết về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Barack Obama và người đồng cấp Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Putin gặp gỡ các tình nguyện viên của Olympic Sochi (Ảnh AP)
Tổng thống Nga Putin gặp gỡ các tình nguyện viên của Olympic Sochi (Ảnh AP)
 
Tuyên bố của Nhà Trắng chỉ cho biết, hai nhà lãnh đạo này đã thảo luận cách thức chia sẻ lợi ích tốt nhất giữa Nga và Mỹ, “bao gồm cả việc đảm bảo an toàn và an ninh cho Olympic Sochi, mà Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ hết sức mình”.

Theo Reuters các quan chức quân đội và tình báo Mỹ nghiên cứu nhiều kế hoạch để sơ tán dân Mỹ khỏi Thế Vận Hội trong trường hợp xảy ra mất an ninh tại đây.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cũng đã kết luận rằng sẽ có rất nhiều trở ngại cho việc quân đội Mỹ thực thi hoạt động này. Theo đó, trở ngại lớn nhất chính là việc các quan chức Nga thường ngần ngại không muốn cho các lực lượng quân sự nước ngoài, đặc biệt là Mỹ hoạt động tại lãnh thổ nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã cảnh báo công dân Mỹ phải hết sức thận trọng khi tham gia sự kiện thể thao này do lo ngại nguy cơ khủng bố.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng cho hay hai Tổng thống Obama và Putin đã thảo luận những nỗ lực của hai cường quốc này trong việc giám sát chương trình hạt nhân của Iran, chỉ một ngày sau khi thỏa thuận giữa Iran với P5+1 có hiệu lực.

Hai nhà lãnh đạo này cũng thảo luận về tình hình tại Syria, bao gồm cả công tác chuẩn bị cho Hội nghị hòa bình Geneva 2 tại Thụy Sỹ. Họ cũng bàn về những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm tiêu hủy số vũ khí hóa học tại Syria.