“Ốc đảo xanh” của nghệ thuật thứ Bảy

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm tách biệt với phố thị ồn ào của Hà Nội, “Ơ kìa Cinema” - 639/39 Hoàng Hoa Thám như một thế giới riêng của những người có chung đam mê với nghệ thuật thứ Bảy. “Ơ kìa Cinema” chọn cho mình hướng đi riêng, chiếu những bộ phim nghệ thuật, ít khi xuất hiện ở những rạp thương mại.

 Các chuyên gia điện ảnh trao đổi với người xem về một bộ phim sau khi trình chiếu.
Rạp chiếu nhỏ nhất thế giới

"Ơ kìa Cinema" là ý tưởng được đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp khởi xướng. Cô là một gương mặt nổi bật về phim độc lập trẻ tại Việt Nam, sản xuất thành công với bộ phim “Bi, đừng sợ” và “Đập cánh giữa không trung”, giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong quá trình làm nghề và phát hành phim độc lập, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp nhận thấy phim nhập về hoặc tự sản xuất chiếu ở các rạp tập trung đối tượng khán giả từ 16 - 24 tuổi. Các phim dòng phim kinh điển, nghệ thuật, tài liệu hay thể nghiệm hiếm khi xuất hiện ở các rạp chiếu Việt Nam, mà nhường chỗ cho những bộ phim bom tấn, hành động, ngôn tình. Từ thực tế trên, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp suy nghĩ nhiều về việc làm thế nào để đem nghệ thuật đến với những người yêu điện ảnh, đưa phim ảnh đến với những người không có cơ hội chạm vào nó...

Những trăn trở ấy được giải quyết khi cô thuê địa điểm mở rạp chiếu phim. Theo ghi nhận của phóng viên, rạp chiếu “Ơ kìa Cinema” không hiện đại như những phòng chiếu 3D, 4D với hàng trăm ghế, các thiết bị kỹ thuật số hay âm thanh vòm hiện đại mà là một căn phòng màu trắng giản dị, vẻn vẹn vài chục ghế với thiết bị âm thanh, ánh sáng, màn chiếu vừa đủ. Rạp chiếu nằm gọn gàng trong một không gian xanh mát, nhiều cây cối và gần gũi với thiên nhiên. Mọi thứ ở "Ơ kìa Cinema" tối giản hết mức như chỉ để những người yêu điện ảnh chỉ tập trung vào nội dung của bộ phim - nơi mà chủ nhân của nó, đạo diễn Nguyễn Hoàng Ðiệp, khiêm tốn nói rằng, đây là câu lạc bộ dành cho những người yêu điện ảnh.

“Mọi người thường nói với nhau ở Hà Nội, sự thanh bình, yên ả, trong trẻo đã lùi rất xa; nhường chỗ cho ồn ào, xáo động, đứt gãy, đổ vỡ. Tôi xây dựng một khu vườn, nơi cố gắng lưu giữ những ký ức và suy nghĩ của mình về Hà Nội yên bình. Trong khu vườn đó, tôi chiếu phim và trò chuyện với khán giả về vẻ đẹp của điện ảnh. Tôi gọi nó là rạp chiếu bóng nhỏ nhất thế giới vì chứa được ít người. Nhưng những trải nghiệm điện ảnh đặc biệt mà khán giả và chính tôi có thể nhận được đã biến nó trở thành một ốc đảo xanh mát và thanh bình giữa phố thị” - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ.

Xem phim và giao lưu cùng nghệ sĩ

Vào những buổi tối cuối tuần, ngày nắng cũng như ngày mưa, “Ơ kìa Cinema” luôn kín chỗ. Mỗi phim trình chiếu đều được đạo diễn Nguyễn Hoàng Ðiệp lựa chọn tỉ mỉ. Trước khi chiếu phim, các thành viên trong ê kíp của chị sẽ tóm tắt nội dung chính để khán giả dễ theo dõi. Khi phim kết thúc, khán giả lại cùng ê kíp và đạo diễn Nguyễn Hoàng Ðiệp trao đổi, bình chọn những chi tiết hay, những hình ảnh đẹp, tiết tấu, ánh sáng và cảm xúc về bộ phim.

Nguồn phim dành cho các buổi chiếu tại đây cũng rất đa dạng. Ngoài những bản phim miễn phí có chất lượng tốt, được khai thác qua mạng internet, qua các nhà phát hành có bản quyền, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp khai thác phim từ những nhà làm phim độc lập trên khắp thế giới.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho hay: “Tôi tin điện ảnh đích thực cũng như nghệ thuật đích thực có khả năng làm cho con người đẹp lên, yêu thương nhau và cuộc sống đáng sống hơn".