Tokyo được bình chọn là thành phố an toàn nhất thế giới

Nguyễn Thu (Theo EIU)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả đánh giá của tổ chức uy tín Economist Intelligence Unit (EIU), thủ đô Tokyo của Nhật Bản được xếp hạng cao nhất trong danh sách những thành phố an toàn nhất thế giới năm 2017.

Ngày 16/10, Tổ chức EIU công bố danh sách những thành phố (TP) an toàn nhất thế giới năm 2017. Đây là lần thứ 3 EIU tiến hành việc xếp hạng các TP an toàn nhất thế giới. 60 TP lớn trên thế giới được EIU xếp hạng dựa trên 49 yếu tố thuộc 4 nhóm tiêu chí chính là chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng, nguy cơ tấn công mạng và an toàn cá nhân. Số điểm tối đa là 100.
 Tokyo được bình chọn là thành phố an toàn nhất thế giới.
Trong năm 2017, 3 TP dẫn đầu bảng xếp hạng của EIU không thay đổi so với kết quả của năm 2015. Trong 10 TP an toàn nhất thế giới, châu Á góp mặt 4 TP, gồm Tokyo đứng đầu, Singapore xếp thứ 2, Osaka giành vị trí thứ 3, Hồng Kông xếp thứ 9 và có sự xuất hiện của  3 TP châu Âu, gồm Amsterdam (Hà Lan), Stockholm (Thụy Điển) và Zurich (Thụy Sĩ).
Đặc biệt, Nhật Bản có tới 2 TP ,TokyoOsaka được xếp trong top 10 TP an toàn nhất thế giới.
Năm nay, Tokyo vẫn giữ ngôi đầu và tiếp tục trở thành thành phố an toàn nhất trên thế giới, được bình chọn chủ yếu bởi sự đảm bảo về số 1 về an ninh mạng, đạt thứ hạng 2 về an ninh y tế, hạng 4 về an toàn cá nhân, tuy nhiên lại không nằm trong top 5 về an ninh cơ sở hạ tầng. Điểm chỉ số thành phố an toàn (Safe Cities Index) của Tokyo đạt 89,80.
 Singapore đứng thứ 2 trong danh sách những thành phố an toàn nhất thế giới.
Xếp sau TokyoSingapore, đạt 89,64 điểm và Osaka đạt vị trí thứ 3 với 88,87 điểm. Theo báo cáo của EIU, Tokyo, SingaporeOsaka đã thành công khi giữ vững các vị trí đầu bảng xếp hạng.  Xét riêng từng nhóm tiêu chí, Tokyo đứng đầu về an toàn mạng, Osaka đứng đầu về chăm sóc sức khỏe còn Singapore đứng đầu về cơ sở hạ tầng và an toàn cá nhân.
2 TP lớn nhất của Australia, gồm Melbourne đứng thứ 5 và Sydney giành vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng của EIU.
Báo cáo của EIU cho thấy chỉ số an ninh của các TP đều sụt giảm, chỉ MadridSeoul ghi nhận sự cải thiện. Vấn đề an ninh vẫn có mối liên kết chặt chẽ với sự thịnh vượng, nhưng thu nhập không phải là chỉ số duy nhất quyết định mức độ an ninh của một TP. Theo kết quả bình chọn, hai TP thu nhập cao là Jeddah và Riyadh của Ả Rập Saudi đều xếp dưới vị trí 40.
EIU đánh giá lĩnh vực dân số vẫn là vấn đề “nóng” nhất của nhiều đô thị trên thế giới. EIU cho biết ngày càng có nhiều TP có số dân vượt quá 10 triệu người. Dân số thành thị gia tăng nhanh chóng gây áp lực lớn đối với cơ sở hạ tầng, đặc biệt là khả năng cung cấp nhà ở cũng như các dịch vụ y tế, đặt ra nhiều thách thức đối với vấn đề an ninh.
Về thiên tai, EIU nhận định các TP ven biển sẽ phải đương đầu với các trận lụt ngày càng nhiều hơn.
Theo EIU, số vụ khủng bố và tai nạn giao thông cũng đang gia tăng. Tuy nhiên, số lượng thương vong vì tai nạn giao thông lại cao hơn so với khủng bố.
Bên cạnh đó, EIU hoan nghênh những nỗ lực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng “thành phố thông minh”, song cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh mạng.
Danh sách top 10 TP an toàn nhất thế giới: Tokyo (Nhật Bản), Singapore, Osaka (Nhật Bản), Toronto (Canada), Melbourne (Australia), Amsterdam (Hà Lan), Sydney (Australia), Stockholm (Thụy Điển),  Hồng Kông (Trung Quốc) và Zurich (Thụy Sỹ).

 Thành phố Toronto (Canada) đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách xếp hạng những thành phố an toàn nhất thế giới năm 2017.