Olympic Tokyo 2020 là cơ sở cho 2 mục tiêu kép SEA Games 31 và ASIAD 2022

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều khả năng Olympic Tokyo 2020 sẽ hoãn nên chưa thể tính toán.

Bên cạnh đó, ông Phấn cho rằng ngay từ ban đầu dựa trên cơ sở thực tiễn VĐV của mình thì vẫn nói là không quan tâm đến số lượng đến tham dự Olympic năm nay mà quan tâm đến chất lượng để chuẩn bị cho mục tiêu kép tiếp theo là  SEA Games 2021 ASIAD 2022.
PV: Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, phía Tổng cục TDTT đã có những tính toán, nghiên cứu cũng như đưa ra kế hoạch cho các đội tuyển, VĐV thi đấu tích điểm như thế nào?
- Có thể nói ở thời điểm hiện tại dịch đang diễn biến rất phức tạp cho nên tất cả những kế hoạch, đặc biệt kế hoạch năm 2020 mà nhiệm vụ trọng tâm là Olympic, mà những kế hoạch liên qua đến vòng loại Olympic hầu hết bị ảnh hưởng.
Có thể nói chúng ta đang theo một cái thực tế diễn biến dịch. Nhất là vòng loại hiện nay có thể nói cơ bản không còn xử lý được bất cứ việc gì bởi những vòng loại liên quan đến VĐV của chúng ta một là thi đấu để lấy chuẩn, hai là tích điểm đều đã bị dừng lại.
Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT (phía bên tay trái).
Trên cơ sở như vậy, thì VĐV của chúng ta hiện đang tập trung ở những trung tâm huấn luyện, kể cả những VĐV mà đã đạt chuẩn rồi trong đó có 5 vđv của 4 môn thể thao đã đạt chuẩn, vì thế nên chúng ta đang theo thực tế của bệnh dịch. Đến lúc nào bệnh dịch thuyên giảm và kế hoạch của các quốc gia, Liên đoàn hiệp hội thể thao quốc tế tiếp tục tổ chức vòng loại thì chúng ta mới tham dự được.
Tuy nhiên đến thời điểm này là tháng 3 mà Olympic cuối tháng 7, còn lại 4 tháng trong thời điểm 4 tháng này thời gian không còn đủ do vậy việc thi đấu lấy chuẩn của các VĐV là rất khó khăn.
Chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch của các VĐV theo thực tế diễn biến của tình hình dịch và chỉ đạo các ban huấn luyện duy trì kết hoạch tâp luyện của mình nhưng mà duy trì ở đó là duy trì trong nước, còn lại những giải đấu liên quan đến VĐV của mình thì hiện này chúng ta gần như không thực hiện được bất kì một giải đấu nào và thậm chí có những giải đấu vừa rồi đang thi đấu vòng loại cũng phải dừng. Cho nên đối với ngành chỉ có một phương án duy nhất là đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối cho các VĐV và HLV, đặc biệt là những VĐV thi đấu vòng loại cũng như chuẩn bị cho Olympic.
PV: Hiện nay chúng ta có 5 VĐV đạt chuẩn Olympic, vậy với 5 VĐV này được tập luyện, tập huấn theo phương án như thế nào?
- Với BHL của đội tuyển cũng như VĐV đã vượt qua vòng loại hoặc đang thi đấu theo kế hoạch của của vòng loại Olympic vì họ quy định là đến ngày 24/6 là ngày cuối cùng khi chốt lại toàn bộ danh sách và công bố VĐV tham dự Olympic, nhưng đến hiện nay chúng ta mới có 5 VĐV tham dự Olympic thì những VĐV này có kế hoạch riêng, và trên cơ sở kế hoạch riêng này thì những kể cả VĐV của chúng ta với chuyên gia cũng không có và không thể sang được.
Chúng tôi sử dụng phương pháp là trao đổi hàng ngày giữa chuyên gia BHL và giáo án, thành tích được trao đổi hàng ngày để thay đổi giáo án phù hợp để chúng ta chủ động kể cả VĐV đã đạt chuẩn, qua chuẩn và chưa đạt chuẩn đến thời điểm hiện nay.
Theo đánh giá của chúng tôi nếu Olympic vẫn khai mạc bình thường vào ngày 24/7 tại Nhật Bản thì Ủy bản Olympic sẽ phải có giải pháp thứ 2 là tuyển chọn VĐV của các môn, các châu lục chưa hoàn thành chuẩn của mình.
Bởi vì chúng ta mới có 1 giai đoạn cuối 2019 đầu 2020 VĐV nào đã qua chuẩn thì có chuẩn rồi, còn rất nhiều VĐV chưa có chuẩn để đi tham dự vì thế không thể xem lại số VĐV đạt chuẩn do không nhiều nên tôi nghĩ rằng phải đưa ra phương án tuyển chọn.
VĐV bơi Nguyễn Huy Hoàng là 1 trong 5 VĐV đạt chuẩn Olympic Tokyo 2020.
Trên cơ sở VĐV thi đấu tích điểm, chúng ta đã có một số các VĐV đã thi đấu và có số điểm cận với số điểm đạt chuẩn nên không có lí do gì các VĐV này không được tham dự. Thêm nữa là trong tình hình hiện nay thì theo chúng tôi đánh giá thấy Olympic tổ chức là tương đối khó. Bởi tình hình dịch ở các quốc gia đang phức tạp, mà toàn quốc gia hàng đầu của Olympic như Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp… nên việc tổ chức Olympic theo đánh giá có thể lui lại.
Phương án tuyển chọn có thể diễn ra hoặc không tuyển chọn thì phải lùi thi đấu vòng loại để VĐV ở các châu mới có thể đến được Olympic, và đối với chúng ta thì phải chủ động cho VĐV của mình. Nhưng để chuẩn bị cho VĐV của mình đến Olympic không chỉ là lấy huy chương mà còn nhiệm vụ quan trọng nữa là SEA Games tại Việt Nam, vì thế các đội tuyển chúng tôi chỉ đạo quyết liệt cho sự chuẩn bị.
Tuy nhiên, với giai đoạn hiện nay các VĐV không chỉ mình mà trên thế giới đều bị tâm lí bệnh dịch nên việc tập luyện cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Mà trong khung cảnh tập luyện hoàn toàn không có thi đấu thì càng bị ảnh hưởng nữa nên việc nâng cao thành tích với VĐV hiện nay là cực kì khó do hoàn toàn không có thi đấu.
PV: Chúng ta mới đạt 1/4 mục tiêu là có VĐV tham dự Olympic. Vậy ông dự đoán gì về số lượng này hay sẽ có những điều chỉnh về mục tiêu?
- Chúng ta đặt mục tiêu từ 20 VĐV trở lên giành vé tham dự Olympic Tokyo, đến hiện tại mới chỉ có 5 VĐV. Theo tính toán của chúng tôi thì nếu thi đấu hết vòng loại để đến VCK thì vẫn có thể đạt được, nhưng đến giờ không thi đấu nên việc đạt đủ mục tiêu hay không còn tùy thuộc vào phương thức tuyển chọn như thế nào vì thế cho nên cũng là một giải pháp khó cho BHL trong quá trình chuẩn bị cho VĐV của mình.
Tuy nhiên, đối với chúng tôi ngay từ ban đầu dựa trên cơ sở thực tiễn VĐV của mình thì chúng tôi vẫn nói là không quan tâm đến số lượng đến tham dự Olympic năm nay mà quan tâm đến chất lượng để chuẩn bị cho mục tiêu kép tiếp theo. Ngay sau đây chúng ta chuẩn bị cho ASIAD 2022, một trong vấn đề chúng chuẩn bị phấn đấu vào đấu trường trung tâm của thể thao Việt Nam.
Có nghĩa rằng chúng ta phải đạt được mục tiêu là tấn công vào đấu trường ASIAD để nâng tầm thể thao Việt Nam lên còn đấu trường Olympic là đấu trường quá lớn. VĐV chúng ta đến đó không hoàn toàn là tranh huy chương nên mục tiêu chúng ta đặt ra có thể hoặc không hoàn thành. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là chất lượng hay nói cách khác là thành tích của VĐV tham dự.
PV: Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần