Olympic Việt Nam trở thành tứ đại anh hào châu Á: Lịch sử bóng đá sang trang

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện cổ tích mang tên Olympic Việt Nam đã thành hiện thực. Lần đầu tiên bóng đá Việt Nam đã đi đến những ngày cuối cùng của môn bóng đá nam ASIAD. Việc lọt vào vòng bán kết, có cơ hội tranh huy chương Đồng sân chơi châu lục là điều mà trước đây ít người dám nghĩ đến, nay đã thành hiện thực.

Giấc mơ có thật
Trước giải, bóng đá Việt Nam chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là lọt qua vòng đấu bảng. Dù từng gây địa chấn ở giải U23 châu Á, nhưng nhiều người cho rằng, ASIAD là sân chơi khác. Các đội bóng có sự tăng cường 3 cầu thủ trên 23 tuổi, nên thực lực sẽ mạnh. Điều quan trọng nhất là Olympic Việt Nam sẽ không giữ được yếu tố bất ngờ vốn giúp họ có được lợi thế tại giải U23 châu Á. Với tư cách Á quân châu lục, các đối thủ sẽ thi đấu Olympic Việt Nam với một thái độ cẩn trọng và quyết tâm hơn.

Có không ít khó khăn và thời gian chuẩn bị ngắn, nhưng cuối cùng Olympic Việt Nam tiếp tục mang đến những bất ngờ làm nức lòng người hâm mộ. Toàn thắng vòng đấu bảng, ghi được 8 bàn, không một lần thủng lưới, trong đó có chiến thắng ý nghĩa trước Olympic Nhật Bản khiến dư luận bắt đầu vững tin về thực lực của Olympic Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, vòng 1/16 chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của Olympic Việt Nam về trình độ cũng như tư duy trận mạc. Họ đã đánh bại Olympic Bahrain, một đội bóng đến từ Vương quốc rất giàu có. Và đến vòng tứ kết, thầy trò ông Park Hang Seo đã chính thức đặt một cột mốc mới cho bóng đá Việt Nam khi đánh bại đội bóng cực mạnh là Olympic Syria để giành quyền vào bán kết.
 Đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công tại ASIAD 2018.
Lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có đại diện ở bán kết Asiad tạo ra sự phấn khích lớn trong dư luận. Bởi sân chơi châu lục lâu nay bị coi là quá tầm với tham vọng và năng lực của các đội tuyển Việt Nam. Bất chấp việc hơn một lần Olympic Việt Nam đã vượt qua vòng bảng, thì nhiều người vẫn tin, chúng ta không thể đua tranh thứ hạng cao ở đấu trường này. Nhưng giờ đã khác, một cột mốc mới đã được thiết lập trên hành trình hội nhập của bóng đá Việt Nam. Dù thất bại 1 - 3 trước nhà đương kim vô địch Hàn Quốc, nhưng Olympic Việt Nam vẫn thể hiện được một lối chơi đáng khen. Họ không thi đấu bạc nhược, lép vế mà biết cách thể hiện được sức mạnh trước đối thủ toàn năng. Và việc hiện diện ở trận tranh HCĐ của giải cũng được coi là giấc mơ với một nền bóng đá luôn đau đáu với câu hỏi: Nên hay không nên dấn thân ra châu lục?

Thế hệ vàng thực sự

Sau lứa Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Chiến trong những năm đầu hội nhập với đấu trường Đông Nam Á và dàn cầu thủ từng vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam đã chứng kiến thế hệ vàng thực sự. Nhiều chuyên gia còn cho rằng, đây chính là lứa cầu thủ xuất sắc nhất trong nhiều chục năm trở lại đây. Họ hội đủ những yếu tố để trở thành một lứa cầu thủ có thể mang đến bước ngoặt cho cả nền bóng đá. Đó là những cá nhân xuất sắc có thể thay đổi cục diện trận đấu. Đó là tư duy chơi bóng khoa học, mạch lạc và đặc biệt hiệu quả. Và quan trọng hơn, lần đầu tiên chúng ta có được một lứa cầu thủ bản lĩnh, tự tin trước mọi sức ép, mọi đối thủ. Đặc điểm cuối cùng này chính là sự khác biệt lớn nhất giữa lứa cầu thủ hiện tại và lớp đàn anh.

Với liên tiếp những chiến công, bóng đá Việt Nam đang đứng trước vận hội để thay đổi toàn diện. Chúng ta đã có nhận thức mới về đấu trường lớn. Các nhà quản lý cũng có đủ cơ sở để đầu tư hơn nữa cho chiến lược dài hạn. Lòng tin từ người hâm mộ với bóng đá nước nhà đã được cải thiện rất nhiều. Đây chính là cơ hội để tận dụng nguồn lực từ xã hội nhằm hoàn thiện những mục tiêu đầy tham vọng.

Mọi thành công của nền bóng đá phải xuất phát từ yếu tố con người. Với việc trình làng một lứa cầu thủ toàn diện, trẻ trung và đang ở độ chín về sự nghiệp là cơ hội lớn với bóng đá Việt Nam. Nhưng vấn đề được đặt ra lúc này là phải sớm đặt ra lộ trình phù hợp cho lứa cầu thủ tài năng. Nhấn mạnh điều này là bởi, chúng ta từng bỏ qua nhiều cơ hội phát triển do thiếu tính định hướng cùng sự quyết liệt trong công việc. Nhiều ngôi sao trẻ sau thành công đã biến mất trên bản đồ bóng đá vì thiếu sự đầu tư cũng như quản lý, định hướng. Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách cũng cần có những kế hoạch bài bản, phù hợp thì mới mong nâng tầm nền bóng đá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần