Ổn định an ninh trật tự để phát triển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) luôn được các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Thạch Thất đặc biệt quan tâm.

Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển toàn diện.

Sâu rộng và hiệu quả

Hương Ngải là xã đi đầu huyện Thạch Thất trong thực hiện quyết liệt các Thông tư của Bộ Công an, T.Ư MTTQ và các chương trình, kế hoạch ANTT của TP, của huyện. Xã tập trung kiện toàn ban chỉ đạo và các tổ tự quản ANTT dưới cơ sở. Cụ thể, tại thôn, trưởng thôn làm trưởng ban, các thành viên trong ban gồm lực lượng công an viên, cán bộ trong các tổ chức đoàn thể như Hội Cựu Chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên. Các tổ tự quản, lựa chọn những người dân nhiệt tình, có trách nhiệm tích cực trong các phong trào địa phương làm tổ trưởng. Hoạt động của các tổ không đơn thuần chỉ mang tính thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT mà còn gắn với nhiệm vụ trong các phong trào: Toàn dân xây dựng văn hóa khu dân cư, vệ sinh môi trường, thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị"... Chủ tịch UBND xã Hương Ngải Nguyễn Trần Vượng cho hay: "Thông qua phong trào, ý thức trách nhiệm của các thành viên tham gia cũng như người dân được nâng lên rõ rệt và thể hiện bằng những hành động, việc làm cụ thể".

 
Những tuyến đường bình yên trên địa bàn huyện Thạch Thất
Những tuyến đường bình yên trên địa bàn huyện Thạch Thất
Không chỉ có Hương Ngải, tại nhiều xã khác trên địa bàn huyện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được triển khai sâu rộng. Trong đó, trọng tâm  lấy Công an xã là lực lượng nòng cốt. Đáng chú ý, công tác phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm và TNXH luôn nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân từ việc cung cấp các nguồn tin tố giác hay trực tiếp phát hiện, đấu tranh. Chỉ tính riêng năm 2014, lực lượng Công an huyện và Công an xã đã tiếp nhận 1.015 tin liên quan đến ANTT, trong đó có 674 tin có giá trị. Công an huyện đã giải quyết 168 tin, giao Công an xã giải quyết 452 tin, tiếp nhận và giải quyết hơn 100 đơn thư khiếu nại, qua đó đã khởi tố 9 vụ, 13 bị can, xử lý hành chính 48 vụ, 52 đối tượng.

Lấy tuyên truyền làm nòng cốt

Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được duy trì, củng cố và phát triển có chiều sâu, Thạch Thất luôn xác định công tác tuyên truyền là nòng cốt. Theo đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tích cực vận động người dân hưởng ứng và tham gia thông qua hội họp, sinh hoạt các chi bộ tại các thôn dân cư, cơ quan, đơn vị. Năm qua, toàn huyện đã tổ chức 965 buổi tuyên truyền, phát sóng qua hệ thống thông tin đại chúng 765 tin, bài, ảnh, phóng sự về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phổ biến giáo dục pháp luật. Nhờ đó, kiến thức hiểu biết pháp luật của cán bộ, Nhân dân trong huyện được nâng cao. Đồng thời, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục cụ thể hóa nội dung "Tự phòng tự quản", đẩy mạnh xây dựng khu dân cư, xã, thị trấn, cơ quan, DN, nhà trường đạt tiêu chuẩn "An toàn về ANTT". Đồng thời, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đơn vị, cơ quan an toàn; làng, xã, gia đình văn hóa. Một trong những yếu tố làm nên thành công của các phong trào này là sự tham gia nhiệt tình của các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở. Hiệu quả nhất là các chương trình, hành động do MTTQ, Hội Cựu Chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân phối hợp với lực lượng Công an huyện, xã. Cùng với đó, 100% hội viên ký cam kết giáo dục con em, người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Kiều Hoàng Tuấn cho biết, để thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong năm 2015, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện phong trào kết hợp, gắn liền với việc đẩy mạnh các phong trào khác ở địa phương. Do đó, ngay từ đầu năm, huyện đã tiến hành tổ chức ký cam kết đối với lực lượng Công an xã - thị trấn và đăng ký danh hiệu thi đua đối với khu dân cư xã, thị trấn, cơ quan, DN, nhà trường trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần