Ôn luyện môn Toán giai đoạn nước rút: Không được chủ quan với đề thi trắc nghiệm

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2019. Để đạt điểm cao môn Toán, thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên Toán, trường THPT Lương Thế Vinh khuyến khích học sinh lớp 12 mỗi ngày dành một tiếng tự học.

Học sinh không được chủ quan lý thuyết
Đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT đã công bố tương đối "mềm", dễ thở so với năm trước nên học sinh lớp 12 hoàn toàn tự tin đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ phù hợp. Và, nếu có kế hoạch, biện pháp, chiến lược ôn thi hợp lý, việc kiếm điểm cao sẽ khả thi hơn năm 2018. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian rất ít, chưa đầy 2 tháng còn lại, mỗi học sinh cần phải có phương pháp học phù hợp mới phát huy được tối đa năng lực.
Thầy Trần Mạnh Tùng đang hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng máy tính nhanh để làm bài tập Toán. Ảnh: Trần Oanh
Nhiều năm trực tiếp ôn luyện cho học sinh, thầy Tùng khuyên các em tăng cường tự học sau một thời gian dài đã được thầy cô hướng dẫn về phương pháp, lý thuyết cơ bản lớp 12 và 11. Có thể, mỗi ngày cần ít nhất 1 tiếng để tự học (trừ học chính, học thêm), nếu không sẽ không củng cố được kiến thức. Đối với môn Toán, sẽ rất thuận lợi khi học theo bài; lớp 12 có 4 chương và mỗi chương có từng bài. Với mỗi bài, học sinh nên tự học theo hai bước: Bước 1, kiến thức cơ bản, học trong sách giáo khoa hay internet. Bước 2, làm bài tập liên quan đến kiến thức đó theo hướng từ dễ trở lên. Đôi khi, bài tập giúp hiểu sâu sắc về lý thuyết, vì thế các em cần nắm vững lý thuyết.
“Từ ngày chuyển sang thi trắc nghiệm, nhiều học sinh chủ quan và dễ mắc sai lầm. Một trong những đặc điểm của thi trắc nghiệm, đó là các thầy cô hay cài bẫy vào những câu hỏi lý thuyết. Vì thế, học sinh phải nắm vững những kiến thức cơ bản của toàn bộ 4 chương của lớp 12 và 1 điểm lớp 11. Ở lớp 11, học sinh xoáy sâu vào kiến thức xác suất, dãy số, đạo hàm và giới hạn. Với hình học vẫn là câu chuyện về tính góc, tính khoảng cách” - thầy Tùng nhấn mạnh.
Lập kế hoạch ôn tập theo từng ngày
Đối với việc ôn luyện môn Toán, thầy Tùng khuyên học sinh cần tăng cường làm bài tập và làm đề, mỗi tuần làm 1 đề trong 90 phút để biết được điểm mạnh, điểm yếu và tìm cách khắc phục. Học sinh nên tăng cường học bằng nhiều kênh như học nhóm cùng bạn bè hay học trên internet.
Ngoài ra, việc ôn thi phải có kế hoạch rất cụ thể theo từng tuần và từng ngày để mang lại hiệu quả, nếu đến sát ngày thi học sinh sẽ càng cuống, dẫn đến ôn luyện không hiệu quả, hay bị mất tinh thần và lo lắng. Trong việc ôn luyện, thầy Tùng nhắn nhủ học sinh cần có phương pháp khoa học. Mùa Hè đã đến với cái nắng nóng khó chịu, cơ thể dễ mệt mỏi. Vì vậy, việc cân đối thời gian học trong ngày là rất quan trọng, tránh việc học khuya quá, hoặc một ngày học quá nhiều kiến thức, sẽ khó dung nạp vào đầu.
Thầy Tùng cũng nhấn mạnh, học sinh làm đề một cách khôn ngoan: Làm sâu thay vì làm rộng; quan tâm đến chất lượng hơn số lượng. Học sinh làm một đề tối đa theo sức mình, sau đó xem lại kỹ lưỡng từng câu để rút kinh nghiệm. Tránh tình trạng làm đề lấy điểm mà không nhìn lại kỹ càng; làm quá nhiều đề, tràn lan nhưng không chốt lại kiến thức nào.
Đặc biệt, cần luyện đề kết hợp tổng ôn kiến thức. Hiện nay, có nhiều thầy cô luyện thi theo kiểu giao đề cho học sinh làm. Học sinh đến lớp chỉ làm đề, chữa đề, gây nhàm chán. Vì vậy, nếu có sự phối hợp học theo chuyên đề; giữa cung cấp, hướng dẫn nội dung lý thuyết tương ứng với các dạng bài tập, học sinh được học “hai trong một” sẽ mang lại kết quả tốt hơn.