Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ôn tập môn Lịch sử thi vào lớp 10: Để được điểm cao học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản, biết cách vận dụng

Kinhtedothi – Học sinh ôn tập môn Lịch sử bằng cách tự làm các bài trắc nghiệm, vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống và ôn lại kiến thức, đồng thời rèn kỹ năng luyện đề tổng hợp.
UBND TP Hà Nội mới có thông báo vẫn giữ nguyên phương án tổ chức thi vào lớp 10 trường THPT công lập năm học 2021 – 2022 với 4 môn thi gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và Lịch sử. Thời gian tổ chức kỳ thi này vào ngày 10 và 11/6/2021.
Như vậy, chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi chuyển cấp rất đỗi quan trọng này. Đối với môn thi thứ tư Lịch sử là sự bất ngờ với nhiều học sinh bởi năm 2019 – 2020, TP Hà Nội cũng đã lựa chọn môn này nên các em không ôn luyện từ đầu.
Cô Nguyễn Huệ Linh đang ôn tập môn Lịch sử cho các em học sinh lớp 9 trường THCS Khương Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội). 
Vì thế, để kiếm điểm cao đối với bài thi môn Lịch sử, thời gian ôn luyện nước rút này là vô cùng quan trọng. Cô Nguyễn Huệ Linh – Giáo viên Lịch sử trường THCS Khương Thượng (quận Đống Đa) cho biết, để giúp cho học sinh bước vào kỳ thi chuyển cấp, các giáo viên đã có kế hoạch ôn tập môn Lịch sử chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là hệ thống hóa kiến thức theo từng chuyên đề, dưới dạng sơ đồ tư duy, làm bài tập minh họa cho từng chuyên đề. Giai đoạn  thứ 2  là luyện  Đề tổng hợp.
Từ nay đến ngày thi, thời gian không còn nhiều, để đạt điểm cao học sinh cần tăng cường làm các  câu hỏi  vận dụng. Muốn thế các thầy cô ôn luyện phải đầu tư nhiều hơn thời gian, công sức, kinh nghiệm giúp học sinh tìm ra cách trả lời những câu hỏi nâng cao, các mẹo để tìm ra phương án đúng nhất; phát hiện những chỗ đánh đố để biết cách trả lời đúng.
 Cô Nguyễn Huệ Linh khuyên các em học sinh muốn đạt được điểm cao môn thi Lịch sử thì cần nắm chắc kiến thức cơ bản, biết cách vận dụng. 
Cô Nguyễn Huệ Linh đưa ra lời khuyên, ngoài thời gian học sinh lớp 9 được giáo viên ôn tập online theo lớp, các em có thể vào phần mềm Hanoi Study của Sở GD&ĐT Hà Nội để tự làm những bài tập trắc nghiệm trên đó. Bên cạnh đó, học sinh hãy vẽ lại những sơ đồ tư duy mà thầy cô đã dạy để nhớ lại bài. “Có thể hai bạn học sinh online trao đổi với nhau để cùng ôn tập; hoặc bố mẹ vào cuộc ngồi cùng đóng vai thầy cô giáo đọc câu hỏi cho con trả lời những câu hỏi”  – cô Huệ Linh đưa ra lời khuyên.
Việc ôn tập môn Lịch sử chỉ nên kéo dài trong 90 phút  mỗi ngày vào một thời gian  cố định  mà học sinh thấy phù hợp.
Cùng với việc ôn lại kiến thức, trong khoảng thời gian này, học sinh  nên làm đề thi tuyển sinh năm trước bằng những bộ đề do các thầy cô giáo giỏi, có kinh nghiệm xây dựng để rèn kỹ năng. Nhưng trước khi làm đề, học sinh phải nắm chắc kiến thức, hiểu bài. Khi đọc các câu hỏi, học sinh biết tìm chìa khóa của các câu hỏi đó ở đâu, hỏi về những vấn đề gì. Học sinh phải đọc kỹ những phương án đề bài nêu để lựa chọn phương án nào là phù hợp nhất; loại bỏ những phương án gây nhiễu, gây rối bằng phương pháp loại trừ.
Vì môn Lịch sử được tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan nên học sinh phải có sự phân bổ thời gian hợp lý. Ví dụ, mỗi câu hỏi trắc nghiệm chỉ làm trong 1 phút. Nếu gặp câu nào 1 phút chưa làm xong, học sinh có thể để lại, và làm những câu khác để tránh bị mất thời gian. Sau khi làm hết một lượt, học sinh sẽ quay lại làm những câu hỏi chưa làm được.
“Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019, với môn Lịch sử, tôi thấy các em học sinh thường mắc lỗi ở câu phủ định, dễ bị đánh lừa, ví dụ như: Không phải là...và một số câu hỏi vận dụng phải suy luận theo “phương pháp bắc cầu”.  Vì thế, học sinh cần hết sức lưu ý đối với những câu hỏi này khi làm bài. Trong năm học trước, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ra đề khá hay, câu hỏi có chọn lọc để phù hợp với trình độ học sinh. Phân loại được học sinh giúp các em vững tin hơn khi thi môn  Lịch sử.
Vì thế, với môn Lịch sử những bạn nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt được 8 – 8,5 điểm; những bạn chăm chỉ và biết vận dụng có thể đạt trên  9 điểm”- cô Nguyễn Huệ Linh cho biết.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

Hội thảo EEE-AM 2025: khai mở hướng đi xây dựng lưới điện thông minh

07 Nov, 08:47 PM

Kinhtedothi – Chiều 7/11, Hội thảo khoa học quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật điện - châu Á 2025 (EEE-AM2025) đã bế mạc thành công, mở ra hướng đi chiến lược cho ngành điện Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh, đặc biệt là thúc đẩy mạng lưới “Green & Smart Energy Network” và mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050.

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

TP Hồ Chí Minh: xuất hiện thêm clip hai nữ sinh đánh nhau trong nhà vệ sinh trường học 

07 Nov, 11:53 AM

Kinhtedothi - Chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội xôn xao vì vụ việc một nữ sinh bị đánh hội đồng tại Trường THCS An Điền, phường Long Nguyên thì một đoạn clip khác ghi lại cảnh hai nữ sinh đánh nhau dữ dội trong nhà vệ sinh của Trường THCS Phú An, cũng thuộc địa bàn TP Hồ Chí Minh làm dấy lên lo ngại về an toàn học đường.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

07 Nov, 09:01 AM

Kinhtedothi - Nhằm chia sẻ, động viên kịp thời những sinh viên gặp khó khăn sau thiên tai, tiếp thêm niềm tin, nghị lực đề các em vững bước trên con đường học tập, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã phát động chương trình chung tay khắc phục hậu quả bão lũ năm 2025.

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Xã hội hóa nguồn lực để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

06 Nov, 10:34 PM

Kinhtedothi - Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức đặt ra, việc xã hội hóa nguồn lực được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

06 Nov, 06:33 PM

Kinhtedothi – Giáo viên Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số, với 64% giáo viên đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Đây là thông tin được cung cấp bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ