Ông Abe sẽ chơi golf cùng ông Trump trong chuyến thăm Mỹ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai nguyên thủ Mỹ - Nhật chọn cùng chơi golf để hiểu nhau hơn, trước khi bàn tới những chính sách hợp tác song phương trong thời gian tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chơi một lượt golf với Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe tại Florida trong tuần này, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của ông Abe.

Dự kiến hai nguyên thủ sẽ gặp gỡ tại Nhà Trắng vào hôm 10/2. Trả lời kênh Westwood One Sports Radio cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ khẳng định, cùng chơi Golf là cách để hiểu thêm một người hơn là một bữa ăn trưa.

Khi được hỏi dự đoán kết quả vòng golf, ông Trump cho biết: “Tôi không biết. Tôi biết ông ấy cũng thích golf và chúng tôi sẽ có một buổi chơi vui vẻ. Kết quả không quan trọng. Tôi chỉ muốn chắc chắn ông ấy sẽ là đối tác của tôi”.

 Golf là môn thể thao yêu thích của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong quá trình tranh cử, ông Trump khiến chính quyền Nhật Bản lo ngại khi bày tỏ nghi ngờ quan hệ đồng minh lâu đời Mỹ - Nhật, cũng như cho rằng Tokyo chưa đóng góp xứng đáng để được Washington bảo vệ.

Trong một phát biểu hôm 6/2 tại Florida, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, xứ sở cờ hoa sẽ “sát cánh với các quốc gia mong muốn bảo vệ hòa bình”, nhưng vẫn tái khẳng định tầm quan trọng của khoản đóng góp từ các đồng minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã kết thúc chuyến thăm Nhật Bản hồi cuối tuần trước cùng với cam kết duy trì hiệp ước quốc phòng với Tokyo.

Dự kiến, các chính sách an ninh, thương mại và tiền tệ sẽ là chủ đề chính trong cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe sắp tới. Trước đó, ông chủ Nhà Trắng từng chỉ trích thị trường ô tô Nhật Bản vẫn đóng cửa với các nhà sản xuất Mỹ và cáo buộc Tokyo phá giá nội tệ thông qua chính sách tiền tệ.

Ông Abe cũng là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên gặp Tổng thống Mỹ sau khi ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ hồi tháng 11/2016.