Ông Ban Ki-moon giảm khả năng làm Tổng thống Hàn do bê bối "bạn thân"

Tú Anh (Theo Koreatimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bê bối "bạn thân" của bà Park Geun-hye có thể ảnh hưởng tham vọng Tổng thống của ông Ban ki-moon?

Bê bối về người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye sẽ ảnh hưởng tới quyết định có chạy đua trong cuộc bầu cử năm 2017 của Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon
Kể từ tuần trước, công chúng Hàn Quốc đã rất bất bình khi bà Choi Soon-sil, bạn thân hơn 40 năm qua của Tổng thống Park Geun hye bị phát hiện tiếp cận với các tài liệu mật quốc gia, trong khi không giữ bất kỳ vị trí nào trong Nhà Xanh. Ngoài ra, bà còn bị cáo buộc trục lợi từ một số tổ chức nhờ ảnh hưởng lên Tổng thống.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ kết thúc nhiệm kỳ và trở về Hàn Quốc vào đầu năm 2017. Là một trong các ứng viên tổng thống tiềm năng được đảng Saenuri cầm quyền ủng hộ, tỷ lệ tín nhiệm của ”ứng viên tiềm năng” này đã suy giảm mạnh mẽ sau khi bê bối của bà Park leo thang. Trước đó, ông Ban dẫn đầu khảo sát với tỷ lệ ủng hộ 21,5%. Tuy nhiên, sau bê bối của bà Park, tỷ lệ này đã giảm 0,7% trong khi tỷ lệ của ứng viên Moon Jae-in từ đảng Dân chủ Hàn Quốc (DPK) đối lập tăng 0,8% lên 19,7%. Đồng thời, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Park đã rơi xuống 17,5%, mức thấp nhất kể từ khi bà nhậm chức hồi tháng 2/2013.
Theo các chuyên gia, ông Ban Ki-moon có thể tạo khoảng cách với bà Park và đảng Saenuri để tránh liên lụy, nếu thực sự có tham vọng với chính trường Hàn Quốc.
Tổng thư ký LHQ sẽ xem xét lựa chọn đảo ngược, như bắt tay với phe bảo thủ cánh hữu trong đảng Saenuri và đảng Nhân dân thiểu số đối lập.
Dù chưa từng chính thức bày tỏ mong muốn chạy đua vị trí Tổng thống Hàn Quốc, ông Ban vẫn để ngỏ cơ hội này. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng Reuters hôm 21/10 vừa qua, ông khẳng định, "Tôi muốn đóng góp vào một tương lai tốt đẹp hơn của Hàn Quốc”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần