Ông Biden chọn Bộ trưởng Quốc phòng chưa từng có trong lịch sử Mỹ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Truyền thông Mỹ ngày 8/12 đồng loạt đưa tin, Tổng thống đắc cử Joe Biden được cho đã chọn Tướng về hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các mới của mình.

Tướng Lloyd Austin thời còn phục vụ.
Nếu được thông qua, Tướng Lloyd Austin - người từng đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, giám sát các lực lượng Mỹ ở Trung Đông, dưới thời Tổng thống Barack Obama - sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng người da màu đầu tiên của nước Mỹ.
Trong thời gian còn phục vụ, Tướng Austin được cho không quá ghi đậm dấu ấn cá tính của mình nơi công chúng và cũng là người không thích sự chú ý của giới truyền thông. Tuy nhiên, ông được đánh giá là một nhà chiến lược quân sự sắc sảo, với kiến ​​thức sâu rộng về các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ.
Ông Biden và ông Austin đã phát triển mối quan hệ cộng tác trong chính quyền Obama, trong khi vị Tướng về hưu được cho đã đóng vai trò cố vấn cho nhóm chuyển tiếp của Biden về các vấn đề an ninh quốc gia thời gian qua.
Tuy nhiên, việc đề cử Tướng Austin - người có góp mặt trong hội đồng quản trị của một số công ty, bao gồm cả nhà sản xuất vũ khí Raytheon - có thể thu hút sự chú ý từ một số nhóm tiến bộ.
Nhưng nhìn chung, cùng với một số lựa chọn cho các vị trí khác trong nội các, quyết định đề cử một Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên đang giúp ông Biden thực hiện tốt lời hứa đa dạng của mình. Nó cũng sẽ gây được tiếng vang trong những người ủng hộ vì sự đa dạng hơn trong lãnh đạo của các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ - lực lượng thường xuyên bị chỉ trích về vấn đề chủng tộc, với thành phần cấp cao nhất phần lớn là người da trắng.
Cái tên Lloyd Austin càng trở nên bất ngờ, khi các dự đoán trước đó về vị trí tân lãnh đạo Lầu Năm Góc là bà Michele Flournoy, một cựu quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ dưới nhiều đời Tổng thống Dân chủ trước đây. Bà Flournoy đã được kỳ vọng có thể là nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của nước Mỹ.
Ông Austin, người đã nghỉ hưu vào năm 2016, sẽ cần sự miễn trừ của Quốc hội vì vẫn chưa đủ 7 năm bắt buộc kể từ khi còn phục vụ theo luật pháp Mỹ. Ông sẽ là lãnh đạo Lầu Năm Góc thứ 2 trong 4 năm qua cần được miễn trừ, sau khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump từng chọn James Mattis, một tướng Thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu, làm Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần