Ông Biden kêu gọi phe Cộng hòa thông qua gói ngân sách hạ tầng 2,3 ngàn tỷ USD

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Joe Biden hối thúc phe Cộng hòa ủng hộ kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 ngàn tỷ USD, đồng thời bày tỏ sẵn sàng nhượng bộ để thông qua dự luật trên.

 Ông Biden phát biểu trong chuyến thăm Lake Charles, bang Louisiana hôm 6/5. Ảnh: AP
Ngay trong chuyến thăm TP Lake Charles, bang Louisiana – nơi được coi là thành trì của đảng Cộng hòa, hôm 6/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/5 gây áp lực buộc các nghị sĩ Cộng hòa thông qua kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2,3 ngàn tỷ USD do ông đề xuất.
Đứng trước cây cầu xuống cấp trên sông Calcasieu ở Lake Charles, bang Louisiana, Tổng thống Biden phát biểu: "Việc sửa chữa một cây cầu quan trọng không nên vấp phải nhiều khó khăn và tốn nhiều thời gian như thế này. Điều này không hề có nghĩa lý gì cả".
Việc ông Biden phát biểu tại bang Louisiana được xem là nhằm thúc ép các nghị sĩ và lãnh đạo Cộng hòa, khi bang này vốn có truyền thống ủng hộ phe Cộng hòa.
Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông sẵn sàng nhượng bộ với đảng Cộng hòa để thông qua dự luật trên. "Tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến ​​từ cả hai phía. Tôi đã sẵn sàng thỏa hiệp” - ông Biden tuyên bố. Trước đó, Tổng thống Biden đã đề xuất tăng thuế lên các doanh nghiệp từ 21% lên 28% nhằm lấy kinh phí nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Theo thông tin từ Nhà Trắng, dự luật mang tên Việc làm cho người Mỹ nhằm "tạo ra hàng triệu việc làm tốt, tái xây dựng cơ sở hạ tầng và giúp nước Mỹ vượt qua Trung Quốc".
Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đang ủng hộ gói ngân sách hạ tầng trị giá khoảng 568 tỷ USD trong 5 năm, thấp hơn nhiều so với kế hoạch do Tổng thống Biden đã đề xuất.
Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell nói rằng đảng Cộng hòa muốn cấp ngân sách đầu tư cho cơ sở hạ tầng thông qua tăng phí như phí cầu đường và tăng thuế xăng dầu./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần