Thanh Hóa, HLV Công đi lo xây hàng thủ

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngay sau khi tiếp quản đội Thanh Hóa, HLV Thành Công đã thay 3 trong 4 vị trí của hàng hậu vệ. Nỗi lo về hàng phòng ngự đang hiện hữu lên khuôn mặt ông thầy xứ Nghệ.

Năm ngoái, hàng phòng thủ yếu kém là nguyên nhân chính khiến Thanh Hóa FC phải đi đá play-off. Sau 26 trận đấu, đội bóng xứ Thanh thủng lưới 52 bàn, trung bình 2 bàn/trận, còn kém hơn cả S.Khánh Hòa, đội bóng bị xuống hạng.

Nỗi lo từ năm ngoái

Hơn ai hết, ngay sau mùa giải bầu Đệ sốt sắng đi xây lại hàng thủ, đưa về trung vệ Louis Epassi Ewonde (từ CLB TP Hồ Chí Minh) và hậu vệ Trịnh Văn Lợi (từ Hải Phòng). Hai hậu vệ biên Xuân Cường, Bùi Văn Long đã chơi với phong độ và hiệu quả không cao cả trong tấn công lẫn phòng thủ đã được bầu Đệ cảnh báo cho HLV Fabio Lopez - nhà cầm quân người Italia.

Nên không khó hiểu khi thấy dù bỏ ra cả đống tiền mua cầu thủ tốt, trong đó có cả cựu Vua phá lưới  Hoàng Vũ Samson nhưng ông Fabio Lopez vẫn quyết định chỉ chơi phòng ngự phản công. Sau 8 trận đấu giao hữu, tập huấn trước mùa giải với 5 trận thắng 2 trận hòa và 1 trận thua nhà cầm quân người Italia đã chọn sơ đồ chiến thuật 4-3-3.

 Hoàng Vũ Sam Sơn vẫn chưa có bàn thắng nào tại V.League 2020. Ảnh VPF

Ông chọn hàng thủ gồm cặp trung vệ Lousi Epassi – Lê Văn Đại, hai hậu vệ biên trái và phải gồm Hoàng Thái Bình và Nguyễn Vũ Hoàng Dương. 3 tiền vệ trung tâm gồm Josip Balic, Lê Ngọc Nam và Nguyễn Hữu Dũng. Hàng tiền đạo gồm Hoàng Vũ Samson cánh phải, Lê Văn Thắng cánh trái và Grace Tanda (đã rời đội) chơi trung phong cắm.

Việc chỉ để thủng lưới 4 bàn sau 4 trận đấu không phải là kết quả quá tồi. Nhưng tân HLV Thành Công cho rằng với các nhân sự như thế Thanh Hóa không thể có những đường tấn công biên lẫn những pha bóng dài phát động tấn công từ tuyến phòng ngự.

Như thế cả cầu thủ dự tuyển quốc gia Văn Đại lẫn Thái Bình, Hoàng Dương đã được cất lên ghế dự bị. Trung vệ Minh Tùng, các hậu vệ Xuân Cường và Trịnh Văn Lợi được đưa vào sân thay thế, duy nhất trung vệ Lousi Epassi còn được HLV Thành Công tin dùng.

Phía trên, tiền vệ Thành Long, phát hiện có phần muộn màng của ông Fabio Lopez tiếp tục được tin dùng, HLV Thành Công đã quá hiểu về năng lực của tiền vệ của lò HAGL khi còn cầm quân tại CLB Sài Gòn.

Hàng công của đội khách SLNA không phải quá mạnh nhưng việc các hậu vệ Thanh Hóa mới được tung vào sân đa khống chế tốt cả Văn Đức lẫn Tuấn Tài tạo cho HLV Thành Công tự tin hơn vào các quyết định của mình. Tiền vệ Josip Balic được giải phóng bớt nhiệm vụ phòng ngự, đá gần Hoàng Vũ Samson và tân binh Gassissou để chiếm giữ khu trung tuyến.

 Ông Công đang phải tất bật đi xây hàng thủ cho Thanh Hóa. Ảnh THFC

Tính toán của HLV Thành Công

Dường như HLV Thành Công đã dùng SLNA để test đội hình cho trận gặp Nam Định, đối thủ chính của đội bóng xứ Thanh trong cuộc đua trụ hàng mùa này. Đến giờ, hàng công của Thanh Hóa chỉ có duy nhất 1 bàn thắng từ pha sút phạt, nhưng có vẻ như HLV Thành Công không quá lo lắng. Công việc đầu tiên của ông vẫn là lo xây lại hàng thủ, tránh để thủng lưới trước khi tính đến việc ghi bàn vào lưới đối phương.

Lo lắng của HLV Thành Công là không thừa bởi cả HLV Văn Sỹ lẫn các cầu thủ Nam Định đều quá hiểu lối đá của chủ nhà Thanh Hóa. Mùa giải năm ngoái, đang thăng hoa với mạch 10 trận không thua thì các cầu thủ thành Nam vẫn dễ dàng hạ đo ván Thanh Hóa 4-2 bằng những đòn phép chuẩn không cần chỉnh.

Điều tiếp theo cặp ngoại binh Rafaelson và Đỗ Merlo của đội khách Nam Định, mỗi cầu thủ đã có 2 bàn thắng đang cho thấy khả năng sát thủ  khi gặp các hàng phòng ngự thường hụt hơi trong các pha tranh chấp. Trong tay HLV Văn Sỹ còn có Sỹ Minh, chân sút xa và sút phạt đầy uy lực mà những cầu thủ chậm xoay xở như Văn Đại sẽ gặp khó khăn.

Phải phòng thủ chắc và trông chờ vào sự tỏa sáng của Văn Thắng, Trọng Hùng và Hoàng Vũ Samson để kiếm 3 điểm trong cuộc đối đầu mà không đội nào muốn trắng tay. Năm ngoái, Văn Thắng đã quần nát cánh trái của Nam Định, lần này khán giả xứ Thanh muốn điều đó thêm lần nữa lặp lại.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần