Ông đồ ở Văn Miếu bắt đầu cho chữ

Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/2, tại Hồ Văn - Khu Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám đã diễn ra lễ Khai mạc “Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018”. 63 ông đồ trong Hội chữ Xuân 2018 bắt đầu hoạt động cho và bình chữ đầu năm.

Ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội phát biểu khai mạc Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 chiều 9/2.

Hội chữ Xuân là hoạt động thường niên của Trung tâm Hoạt đông VHKH Văn Miếu Quốc Tử Giám nhằm lưu giữ và bảo tồn những truyền thống quý báu của dân tộc như: Hiếu học, Hiếu nghĩa, Tôn sư trọng đạo và Tôn trọng hiền tài. Hội chữ Xuân năm nay có sự tham gia của trên 63 người tham gia viết thư pháp thuộc các thể loại: Hán - Nôm, Quốc ngữ đến từ nhiều nơi trong cả nước.

Bên cạnh đó, đến với Hội chữ Xuân du khách còn được chiêm ngưỡng Triển lãm gồm 34 tác phẩm thư pháp tiêu biểu trên nhiều chất liệu và phong cách khác nhau của chính người viết thư pháp có mặt tại Hội chữ. Nội dung các tác phẩm xoay quanh ý nghĩa phản ánh giá trị “Tôn trọng Hiền Tài” của dân tộc, qua đó khích lệ các thế hệ trẻ không ngừng nỗ lực học tập vươn lên kế thừa truyền thống của cha ông và từng bước nâng cao trình độ của người viết thư pháp cũng như trình độ thẩm mỹ, hiểu biết về nghệ thuật thư pháp của công chúng Thủ đô trong thời gian tới.
Hội chữ Xuân năm 2018 hứa hẹn sẽ là một sân chơi “viết đúng”, “viết đẹp” với nhiều ước nguyện tốt lành cho năm mới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Minh Tiến - Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết, tại hội chữ Xuân năm nay, cùng với hoạt động viết thư pháp BTC đã phối hợp với Công ty TNHH Longlick Việt Nam tổ chức tái hiện không gian giáo dục xưa với sự góp mặt của nhiều làng nghề thủ công với các hàng truyền thống đa dạng, phong phú. Như các hoạt động giới thiệu về giấy dó, tơ lụa, sơn mài, khảm trai, mây tre đan nghệ thuật, gốm sứ, hoa, cây cảnh, mâm ngũ quả ngày tết và các chương trình biểu diễn nghệ thuật với các làn điệu: Ca trù, quan họ, hát chèo, hát xẩm, chầu văn và lễ hội hoa đăng thả đèn tại hồ Văn cầu chúc một năm mới An khang - Thịnh vượng.
Nhân dịp này, BTC Hội chữ Xuân cũng cho tái dựng lại khung cảnh lều chõng thi cử khi xưa.

Một số các tác phẩm tham dự Triển lãm tại Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018.

Một số các tác phẩm tham dự Triển lãm tại Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018.

Cùng với các hoạt động Triển lãm và biểu diễn nghệ thuật, du khách đến với Hội chữ Xuân 2018 sẽ được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc. Cũng tại buổi lễ, BTC đã trao cho 6 cá nhân có tác phẩm đạt giải tại Hội chữ năm nay, theo đó Giải Nhất thuộc về hai tác giả với các tác phẩm: Tác phẩm “Kiến học dục tài” của tác giả Hoàng Anh Điệp và tác phẩm “Hiền tài” của tác giả Trần Văn Sơn.
Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách tới thưởng ngoạn và xin chữ.
Hội chữ Xuân Mậu Tuất 2018 diễn ra từ ngày 9 đến 25/2 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến mùng 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất) tại hồ Văn thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Thời gian hoạt động từ 8 giờ đến 20 giờ hàng ngày, riêng đêm 30 Tết hoạt động đến 2 giờ sáng hôm sau, các ngày từ mùng 1 đến mùng 3 Tết hoạt động đến 22 giờ.