Ông Dũng “lò vôi” chưa quyết định trở lại giúp Đà Nẵng xử lý nước thải

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chính quyền Đà Nẵng thống nhất chủ trương và tạo điều kiện thuận lợi, nhưng ông Dũng “lò vôi” nói vẫn chưa quyết định trở lại Đà Nẵng để thực hiện dự án xử lý ô nhiễm các hồ nước cho TP này.

Trả lời phóng viên chiều 24/3, ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Đại Nam và Công ty Cổ phần Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh cho biết, vì không tìm được tiếng nói chung nên hiện vẫn chưa quyết định có trở lại Đà Nẵng để tiếp tục dự án xử lý nước thải cho Đà Nẵng này hay không. 
Ông Huỳnh Uy Dũng nói vẫn chưa quyết định có trở lại Đà Nẵng giúp thành phố này xử lý nước thải hay không. 
Trước đó, tại Tọa đàm mùa Xuân 2019 diễn ra ngày 1/3, ông Huỳnh Uy Dũng (hay còn gọi Dũng “lò vôi”) hứa dành phần lớn trong 10 ngàn tỷ đồng giúp Đà Nẵng xử lý nước thải. Ông Dũng mong muốn được chính quyền Đà Nẵng tạo điều kiện và đặc biệt là sự tin tưởng để ông thực hiện dự án xử lý nước thải bằng phương pháp vi sinh.
Ông Dũng “lò vôi” nói nặng tình với Đà Nẵng vì từng là lính Quân khu 5 và bản thân ông cũng là một người con miền Trung (ông quê Bình Định). Vì thế, ông muốn giúp các hồ chứa của Đà Nẵng nuôi được con cá Koi, muốn bãi biển Nguyễn Tất Thành sạch đẹp hơn hiện tại.
Để thực hiện dự án mà theo ông chủ Tập đoàn Đại Nam nói là “tấm lòng” dành cho Đà Nẵng, ông Dũng “lò vôi” đã đưa máy móc, nhân lực từ Bình Dương ra. Tuy nhiên, trong buổi làm việc ngày 20/3, Đà Nẵng đã đề nghị xử lý ô nhiễm hồ Bàu Trảng thay vì hồ Vĩnh Trung như ông Dũng đề xuất. Vì thế, ông Dũng đã rút quân về lại Bình Dương.
Lý do Đà Nẵng đưa ra là chọn hồ Vĩnh Trung để thử nghiệm không thể hiện được toàn diện tình trạng ô nhiễm các hồ trên địa bàn, vì hồ này đã có cống thu gom không cho nước thải chảy vào. Vì vậy, Đà Nẵng đề nghị ông Dũng “lò vôi” chọn xử lý hồ Bàu Trảng (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) đang bị ô nhiễm lớn do nước thải từ Sân bay Đà Nẵng, kênh Phần Lăng đổ vào.
Trong khi đó, ông Dũng “lò vôi” trình bày quan điểm, với tình trạng ô nhiễm ở hồ Bàu Trảng thì phải sử dụng hệ thống xử lý khác chứ áp dụng công nghệ vi sinh là không phù hợp. “Tôi đã khảo sát rất kỹ và thấy hồ Công viên 29/3 nằm ở cuối nguồn, muốn xử lý triệt để thì phải làm từ đầu nguồn là hồ Vĩnh Trung. Hồ Vĩnh Trung tốt rồi thì từ đó vi sinh sẽ theo dòng chảy qua hồ Thạc Gián, rồi qua hồ Công viên 29/3” - ông Dũng phân tích.
Như đã đưa tin, sau khi ông Dũng “lò vôi” rút máy móc, nhân lực về lại Bình Dương, chiều 22/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã tổ chức cuộc họp khẩn để thống nhất chủ trương.
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thống nhất chủ trương để công ty của ông Dũng “lò vôi” thực hiện thí điểm dự án xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học tại khu vực hồ Vĩnh Trung trước khi nghiên cứu áp dụng mở rộng trên địa bàn thành phố. Đồng thời yêu cầu các sở, cơ quan liên quan phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện để Công ty Hằng Hữu Huỳnh triển khai dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần