Ông Emmanuel Macron dẫn đầu danh sách 11 ứng viên Tổng thống Pháp

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng viên đảng ôn hòa Emmanuel Macron đang dẫn đầu trong số 11 ứng viên trong vòng đua vào vị trí Tổng thống Pháp, theo khảo sát của BVA.

Ông Emmanuel Macron từng giữ vị trí Bộ trưởng Tài chính Pháp là thành viên phong trào "Nước Pháp Tiến bước". Ông từng đưa ra kế hoạch giảm chi tiêu công 60 tỷ Euro, đầu tư công 50 tỷ Euro và hạ thuế bắt buộc 20 tỷ Euro... Đó là những con số nổi bật trong dự án kinh tế cho nước Pháp được Emmanuel Macron cam kết thực hiện nếu ông đắc cử.
 Ông Emmanuel Macron
Ứng viên này cũng khẳng định sẽ nới lỏng luật lao động, nhất là tạo điều kiện cho những thỏa thuận của các DN chiểu theo luật. Ông Emmanuel Macron cũng muốn cải cách bảo hiểm thất nghiệp, giúp nó trở nên phổ biến, giống như bảo hiểm y tế, cho phép mỗi các nhân được thụ hưởng. Ông cam kết không động chạm tới tiền bồi thường thất nghiệp, cũng như thời hạn bồi thường, nhưng sẽ gia tăng những quy định buộc người thất nghiệp phải nỗ lực tìm việc.
Đứng thứ hai là lãnh đạo phe cực hữu, bà Marine Le Pen với tư tưởng bài ngoại, chống EU.
Cuộc bầu cử năm nay trở nên khó đoán với một loạt diễn biến mới, sau khi cuộc điều tra lừa đảo nhằm vào ứng viên phe bảo thủ Francois Fillon nổ ra, khiến ông này không còn là ứng viên hàng đầu, trượt xuống vị trí thứ 3 với 19,5% ủng hộ, theo BVA.
Bên cạnh ông Macron, Fillon và lãnh đạo phe cựu hữu Marine Le Pen, danh sách một số ứng viên tiềm năng khác còn bao gồm Jacques Cheminade và Philippe Poutou của các đảng cưc tả thiểu số và nhà làm luật phe trung lập Jean Lasalle.
Vụ một đối tượng tấn công và cướp súng của binh lính tại sân bay Pháp hôm 18/3 khiến vấn đề an ninh trở nên nóng hơn tại quốc gia này. Ông Macron sau đó khẳng định, muốn khôi phục cơ quan quân sự Pháp với 600.000 thanh niên mỗi năm để đối diện với một thế giới đang “hỗn loạn”.
Trong khi đó, bà Le Pen cho rằng, người nhập cư và thiếu sót của EU đã gây ra những nguy cơ an ninh này. Một lần nữa, bà cam kết sẽ đưa Pháp ra khỏi khu vực đồng Euro và tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của nước này trong khối, tương tự nước Anh, một khi đắc cử.
Uy tín của bà Le Pen gia tăng trở thành nỗi lo ngại của các nhà đầu tư quốc tế. Kết quả tín nhiệm của bà tăng lên theo một khảo sát công bố hôm 17/3 đã khiến đồng Euro lao dốc.
Các cử tri Pháp sẽ tham gia bỏ phiếu hai vòng bầu cử sắp tới, ngày 23/4 để chọn ra 2 ứng viên đua song mã và ngày 7/5 để chọn ra tân chủ nhân Điện Elysee.