Ông giáo 96 tuổi Nguyễn Bá Đạm nhận giải thưởng lớn Vì tình yêu Hà Nội

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 29/8, Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần 11 - năm 2018 do báo Thể thao và Văn hóa và Quỹ Bùi Xuân Phái đã được diễn ra.

Tới dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, cùng nhiều tác giả có tên trong đề cử của giải thưởng năm nay. Đặc biệt, là sự xuất hiện của “ông giáo”, “nhà sưu tầm”, “nhà nghiên cứu” Nguyễn Bá Đạm (sinh năm 1922 tại Hà Nội) - người được trao giải thưởng lớn Vì tình yêu Hà Nội 2018.
Ông Nguyễn Đức Lợi - Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trao Giải thưởng lớn cho ông Nguyễn Bá Đạm.
12 đề cử và 40 hồ sơ
Ra đời từ năm 2008, trải qua 11 năm, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”. Năm nay, có 40 hồ sơ đề cử trình lên Hội đồng chung khảo. Sau 2 vòng chấm, sàng lọc, Ban tổ chức (BTC) và Hội đồng Giám khảo (HĐGK) cũng lựa chọn được 12 đề cử vào Danh sách đề cử chính thức.
Theo Trưởng BTC, TBT Báo Thể thao & Văn hóa Lê Xuân Thành: “Năm nay có 12 đề cử, tăng 2 đề cử so với thông lệ. Và trong đó sẽ có 6 đề cử được trao giải thưởng, cũng tăng 2 giải so với thông lệ. Những con số đó nói lên được rất nhiều. Bởi ban đầu khi mới thành lập giải, chúng tôi có thoáng lo ngại rằng, liệu hằng năm có liên tục xuất hiện những con người “vì tình yêu Hà Nội” hay không để BTC chúng tôi lập hồ sơ, đề cử và trao giải? Liệu trao mãi có đến ngày sẽ “hết vốn” đề cử?
Thực tế của những năm trước và năm nay cho thấy, có một dòng chảy của những tình yêu Hà Nội vẫn không ngừng lớn mạnh trong cuộc sống đời thường vất vả, xô bồ hôm nay. Không chỉ 12 mà còn nhiều hơn nữa những hồ sơ xứng đáng được đưa vào Danh sách đề cử chính thức và không chỉ 6 giải thưởng, mà chúng tôi cũng như HĐGK còn muốn trao nhiều hơn nữa, bởi tất cả đều là những tác phẩm, ý tưởng, việc làm truyền cảm hứng mạnh mẽ trong công chúng”.
Đứng dưới góc độ cơ quan quản lý của Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chia sẻ: “Trong hơn một thập kỷ qua, TP Hà Nội luôn theo sát những bước đi của Giải thưởng; những cá nhân, tập thể được ghi nhận trong Danh sách Đề cử hay được vinh danh trong “bảng vàng” của giải thưởng suốt từ năm 2008 đến nay luôn là những tấm gương sáng, có sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp Nhân dân”.
PGS.TS Nguyễn Văn Huy nhận giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội
Không ngừng cống hiến cho Hà Nội
12 đề cử giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 11 được BTC trao 6 giải thưởng ở 4 hạng mục: Giải thưởng Lớn, giải Tác phẩm, giải Ý tưởng, giải Việc làm.
Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội luôn là giải thưởng “nặng ký” từng trao cho các gương mặt: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, GS Phan Huy Lê, nhà nghiên cứu Giang Quân, nghệ sĩ guitar Văn Vượng… Và năm nay, HĐGK đã xem xét 6 hồ sơ nhưng chỉ có một đề cử duy nhất dành cho ông Nguyễn Bá Đạm - người cả đời thầm lặng một tình yêu Hà Nội. Là “ông giáo”, hay “nhà sưu tầm”, “nhà nghiên cứu” Nguyễn Bá Đạm (sinh năm 1922 tại Hà Nội) có thể công chúng chưa biết nhiều vì cụ luôn làm việc thầm lặng.
Nhưng những ai biết đến cụ đều ấn tượng về một “tâm hồn Hà Nội” thâm trầm, sâu sắc, với lối sống giản dị, nề nếp và không kém phần tao nhã, thanh lịch trong đam mê sưu tầm đồ cổ và giao du trọng thị với các danh sĩ Hà Nội cùng thời. Tâm hồn Hà Nội ấy luôn trân trọng tới từng nét văn hóa của Thủ đô, lặng thầm viết ra những cuốn sách không to lớn, đồ sộ, uyên bác, mà sử dụng rất nhiều những ký ức, trải nghiệm của bản thân, để với thời gian, sẽ thành ký ức của cả cộng đồng.
Đó là những cuốn như “Thuở ấy Hà Nội”, “Hà Nội những câu chuyện kể từ cuối thế kỷ XIX - XX”... Tại buổi lễ dù tay đã run, lưng đã khòng nhưng ông nói rằng, còn chút sức mọn ông vẫn sẽ cống hiến tình yêu cho Hà Nội, bằng việc hoàn tác phẩm “Hà Nội xưa kia” với nhiều hình ảnh thật đẹp về Hà Nội.
Phu nhân cố họa sĩ Bùi Xuân Phái - bà Nguyễn Thị Sính và Tổng Biên tập báo Thể thao & Văn hóa Lê Xuân Thành trao giấy chứng nhận cho các đề cử.
Giải Ý tưởng năm nay được trao cho “Đề xuất bảo tồn phát huy di chỉ Vườn Chuối của PGS Nguyễn Văn Huy và các nhà khoa học”. Tại lễ trao giải, PGS Nguyễn Văn Huy nói rằng, giữ gìn và bảo tồn duy trì bảo tồn khảo cổ học vườn chuối là giữ gìn bằng chứng lịch sử 3.500 năm tuổi ở Hà Nội thể hiện chiều sâu văn hóa, lịch sử Thủ đô. Đó chính là nền tảng để các thế hệ hôm nay và mai sau xây dựng đất nước tốt đẹp hơn.
Năm nay, BTC cũng trao cho 2 giải Việc làm, đó là: Việc xây dựng “phố bích họa Phùng Hưng” do UBND quận Hoàn Kiếm và Korea Foundation, UN-Habitat phối hợp thực hiện; việc hiến tặng 2 mỏ neo cổ nhiều giá trị cho Bảo tàng Hà Nội của ông Quách Văn Định. Đây là những việc làm thiết thực, thể hiện tâm huyết dành cho Hà Nội hướng tới cộng đồng. Phố bích họa Phùng Hưng cũng từng được nhận giải thưởng Cảnh quan châu Á - giải thưởng dành cho những dự án tạo dựng không gian công cộng sáng tạo. Ở đề cử giải Tác phẩm, BTC cũng trao 2 giải cho: Tập thơ “Ta còn em” của nhà thơ Phan Vũ và phim “Mon Hanoi” (Hà Nội của tôi) của cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam - Jean Noel Poiriter.
Lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 11 một lần nữa thêm khẳng định, tình yêu Hà Nội của nhiều người con Việt Nam và những người bạn quốc tế vẫn luôn mạnh mẽ và dạt dào. Tình yêu đó như dòng chảy, kết nối và lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp để góp phần xây dựng một Hà Nội luôn đẹp và văn minh.
Giải thưởng lớn:
- Ông Nguyễn Bá Đạm vì những cống hiến thầm lặng suốt đời cho văn hóa, lối sống Hà Nội
Giải thưởng tác phẩm:
- Tập thơ “Ta còn em” của nhà thơ Phan Vũ;
- Phim “Mon Hanoi” (Hà Nội của tôi) của cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean Noel Poirier.
Giải Ý tưởng:
- Đề xuất bảo tồn và phát huy di chỉ Vườn Chuối của PGS Nguyễn Văn Huy và các nhà khoa học.
Giải Việc làm:
- Việc xây dựng “phố bích hoạ” Phùng Hưng do UBND quận Hoàn Kiếm, Korea Foundation và UN-Habitat phối hợp thực hiện trong khuôn khổ Dự án hợp tác chung Việt Nam - Hàn Quốc mang tên “Nghệ thuật cho một không gian sống tốt đẹp hơn”
- Việc hiến tặng cho Hà Nội hai mỏ neo cổ nhiều giá trị của ông Quách Văn Địch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần