Quyền Tổng thống Hàn Quốc xem xét gia hạn điều tra bê bối chính trị

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc đang xem xét việc gia hạn thời gian điều tra vụ bê bối liên quan đến bà Park Geun-hye.

Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn.

Trong cuộc họp với các nhà lập pháp đảng đối lập, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn cho biết, ông đang xem xét đến yêu cầu của Nhóm công tố viên đặc biệt về việc gia hạn thêm thời gian điều tra vụ bê bối chính trị. “Tôi đang xem xét tới nhiều khía cạnh xung quanh việc điều tra vụ bê bối chính trị và sẽ sớm đưa ra quyết định”, ông Hwang cho biết.

Mặc dù, quyền Tổng thống đã đưa ra tuyên bố, song các nhà lập pháp phe đối lập cho rằng, ông Hwang sẽ từ chối yêu cầu gia hạn thời gian điều tra vụ bê bối. Nhất là trong bối cảnh đảng cầm quyền và phe ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye cho rằng, Nhóm công tố viên đặc biệt đang điều tra theo hướng “nặng tư tưởng chính trị”.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun và đại diện các chính đảng ngày 23/2 đã không thể đạt được nhất trí trong việc kêu gọi ông Chung thực hiện quyền của mình để Quốc hội bỏ phiếu về đề nghị kéo dài thời hạn điều tra đối với vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

Giới truyền thông đưa tin, ông Chung và lãnh đạo của nhóm nghị sĩ đảng Hàn Quốc Tự do cầm quyền, đảng Dân chủ đối lập chính, đảng Nhân dân và đảng Bareun trước đó cùng ngày đã gặp nhau và thảo luận việc sử dụng quyền của Chủ tịch Quốc hội để bỏ qua khâu thảo luận tại cấp ủy ban của Quốc hội và đưa đề nghị gia hạn ra bỏ phiếu tại cơ quan lập pháp này. Tuy nhiên, các quan chức trên đã không đạt được nhất trí do đảng Hàn Quốc Tự do cầm quyền phản đối mạnh mẽ.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Park Geun-hye đã quyết định sẽ không tham dự phiên xem xét luận tội cuối cùng của Tòa án Hiến pháp, dự kiến diễn ra vào ngày 27/2 tới. Các luật sư bào chữa cho Tổng thống Hàn Quốc không tiết lộ thêm chi tiết về quyết định trên của bà.

Hiện Tòa án Hiến pháp đang xem xét tính hợp pháp của việc Quốc hội thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park vào tháng 12/2016 với cáo buộc nhà lãnh đạo này đã cấu kết với người bạn thân lâu năm là bà Choi Soon-sil trong việc ép buộc nhiều tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc phải góp tiền cho 2 quỹ do bà Choi điều hành. Đồng thời, để bà Choi can thiệp vào các công việc nhà nước. Cho tới nay, bà Park vẫn bác bỏ mọi cáo buộc và tuyên bố mình vô tội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần