Ông Joe Biden chính thức là Tổng thống Mỹ thứ 46

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cao, tuyên bố "dân chủ đã thắng thế" trong diễn văn đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Video toàn cảnh lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 
Trước lễ nhậm chức khoảng 1 tiếng, các nghị sĩ Mỹ đã dần ổn định vị trí trước khi buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden bắt đầu. Các nghệ sĩ biểu diễn trong lễ nhậm chức cũng bắt đầu nổi nhạc.
Ông Joe Biden chính thức là Tổng thống Mỹ thứ 46 - Ảnh 1
 
Chỉ có khoảng 1.000 người dự lễ nhậm chức năm nay của ông Biden, thay vì đám đông hàng trăm nghìn người như các sự kiện trước đây. Thông thường, người ủng hộ sẽ tập trung tại công viên quốc gia National Mall, song năm nay do đại dịch Covid-19, 200.000 lá cờ đã được cắm tại đây thay vì tụ tập đông người.
Ông Joe Biden chính thức là Tổng thống Mỹ thứ 46 - Ảnh 2
Theo CNN, đoàn xe chở Tổng thống đắc cử Joe Biden và cấp Phó Kamala Harris tới Điện Capitol lúc 22 giờ 30 (giờ Việt Nam). Các lãnh đạo Quốc hội đón ông ngay ở cổng vào tòa nhà. Vợ chồng Tổng thống đắc cử Joe Biden đã tiến vào bên trong tòa nhà Quốc hội chuẩn bị cho lễ nhậm chức. Phó tổng đắc cử Kamala Harris và phu quân Doug Emhoff cùng đi.
Ông Joe Biden chính thức là Tổng thống Mỹ thứ 46 - Ảnh 3
Bà Harris bước ra lễ đài, chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống.

Ngay sau khi tới Đồi Capitol để dự lễ nhậm chức, tài khoản Twitter Joe Biden đăng lời nhắn gửi Jill Biden, người sắp trở thành đệ nhất phu nhân Mỹ.
"Anh yêu em, Jilly, và anh không thể biết ơn hơn nữa khi có em đồng hành trong hành trình phía trước", đoạn tweet được đăng trên tài khoản Joe Biden kèm video phu nhân Jill nắm tay ông.
Ông Joe Biden chính thức là Tổng thống Mỹ thứ 46 - Ảnh 4
Ông Biden cùng vợ ra lễ đài.
Bà Harris tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ
"Tôi xin trịnh trọng tuyên thệ rằng mình sẽ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp của Mỹ chống lại mọi kẻ thù trong và ngoài nước, rằng tôi sẽ mang trong mình đức tin chân chính và lòng trung thành, rằng tôi sẽ đảm nhận nghĩa vụ này hoàn toàn tự do, không hề do dự hay trốn tránh, và rằng tôi sẽ hoàn thành tốt và trung thành với các nhiệm vụ của văn phòng phó tổng thống mà tôi chuẩn bị đảm nhận. Cầu Chúa giúp đỡ", bà Kamala Harris tuyên thệ.
Ông Joe Biden chính thức là Tổng thống Mỹ thứ 46 - Ảnh 5
Bà Harris tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ.

Thẩm phán Sonia Sotomayor, người chứng kiến lời tuyên thệ của bà Harris, là người gốc Tây Ban Nha đầu tiên được bổ nhiệm làm thẩm phán Tòa án Tối cao.

Ông Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46

"Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Vì vậy xin Chúa hãy giúp tôi!", Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts.

Ông Joe Biden chính thức là Tổng thống Mỹ thứ 46 - Ảnh 6
Ông Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46.

Ông Biden có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ
Sau lễ tuyên thệ, ông Joe Biden bước lên bục đọc diễn văn nhậm chức, đánh dấu bài phát biểu đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.
 

Tổng thống Biden nhắc lại vụ tấn công Điện Capitol hôm 6/1, tuyên bố vụ việc càng nhấn mạnh giá trị của nền dân chủ Mỹ: "Chúng ta một lần nữa học được rằng nền dân chủ mong manh và quý giá. Vào thời khắc này, thưa các bạn, nền dân chủ đã chiến thắng".

"Đây là ngày của nước Mỹ. Ngày của dân chủ", Tổng thống Biden nói, sau khi cảm ơn những người tham dự lễ nhậm chức.

 

Ông Biden nhấn mạnh, nước Mỹ đang phải đối đầu với "chủ nghĩa da trắng thượng đẳng". "Giấc mơ công lý cho tất cả mọi người sẽ không còn bị trì hoãn", tân Tổng thống nói và kêu gọi đất nước đoàn kết.

"Đây là thời khắc lịch sử về khủng hoảng và thách thức, đoàn kết là con đường để đi về phía trước", Tổng thống Biden kêu gọi.
 

"Tôi vừa thực hiện lời thề thiêng liêng đối với mỗi người trong số những người yêu nước đó. Lời tuyên thệ được Washington thực hiện đầu tiên. Nhưng câu chuyện của nước Mỹ không phụ thuộc vào bất kỳ ai trong số chúng ta mà là tất cả, những người dân tìm kiếm một liên minh hoàn hảo hơn. Đây là một đất nước vĩ đại. Chúng ta là những người tốt", ông Biden nói.

Những tuyên ngôn đáng chú ý trong phát biểu nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trong bài phát biểu nhậm chức rạng sáng 21/1 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ thứ 46 Joe Biden kêu gọi người dân nước này vượt qua sự chia rẽ, nhấn mạnh rằng "không có đoàn kết thì không có hòa bình"... (Xem tiếp)

22h00: Nghị sĩ Mỹ ổn định chỗ ngồi trong lễ nhậm chức
Ông Joe Biden chính thức là Tổng thống Mỹ thứ 46 - Ảnh 10
 
Các nghị sĩ Mỹ đã dần ổn định vị trí trước khi buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden bắt đầu. Các nghệ sĩ biểu diễn trong lễ nhậm chức cũng bắt đầu nổi nhạc.
Chỉ có khoảng 1.000 người dự lễ nhậm chức năm nay của ông Biden, thay vì đám đông hàng trăm nghìn người như các sự kiện trước đây. Thông thường, người ủng hộ sẽ tập trung tại công viên quốc gia National Mall, song năm nay do đại dịch Covid-19, 200.000 lá cờ đã được cắm tại đây thay vì tụ tập đông người.