Ông Joe Biden vượt mốc 270 phiếu đại cử tri, chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Joe Biden đã vượt mốc 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng sau khi bang California bỏ 55 phiếu của bang này cho ông vào tối 14/12.

Ông Joe Biden chính thức được xác nhận thắng cử.
Với 55 phiếu của bang California, ông Joe Biden - cựu Phó Tổng thống, ứng viên đảng Dân chủ, hiện đã có 302 phiếu đại cử tri, vượt quá con số 270 phiếu cần thiết, xác nhận ông là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, bất chấp các nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.
Trước đó, tại 6 bang chiến trường là Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin, các đại cử tri đã trao phiếu của mình cho ông Biden và người liên danh Kamala Harris. Tại Nevada, các đại cử tri nhóm họp qua Zoom do đại dịch Covid-19.
Theo kế hoạch, vào 7 giờ 30 (15/12, giờ Việt Nam), ông Biden sẽ có bài phát biểu kêu gọi người dân Mỹ lật sang trang mới.
Ông Biden được cho là cũng sẽ tái cam kết sẽ trở thành Tổng thống của tất cả người dân Mỹ, cho dù họ có bỏ phiếu cho ông hay không.
Theo quy định, các đại cử tri sẽ họp vào ngày 14/12 năm nay, để bầu Tổng thống và Phó Tổng thống.
Thông thường đại cử tri sẽ bỏ phiếu theo kết quả bầu cử phổ thông của bang. Toàn bộ 50 bang Mỹ trước đó chứng nhận kết quả bầu cử với chiến thắng phiếu phổ thông thuộc về Joe Biden.
Theo quy trình mà Mỹ đưa ra từ cuộc bầu cử đầu tiên năm 1789, cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn là thời điểm chính thức ông Biden trở thành Tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ.
Cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn cũng là đòn giáng mạnh vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử Mỹ của Tổng thống Trump, bởi nó sẽ vô hiệu hóa mọi thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử.
Cuộc bỏ phiếu thường chỉ mang tính tượng trưng và không được chú ý, nhưng năm nay, nó mang ý nghĩa chính trị quyết định khi Trump kiên quyết không nhận thua.
Sau khi kiểm phiếu, các đại cử tri ký vào 6 giấy chứng nhận kết quả bầu cử. Các giấy chứng nhận này được gửi tới quan chức phụ trách bầu cử của bang, Cục Lưu trữ Quốc gia, thẩm phán tòa liên bang tại hạt nơi các đại cử tri họp và đương kim chủ tịch Thượng viện.
Đến ngày 6/1, Chủ tịch Thượng viện sẽ chủ trì phiên họp quốc hội toàn thể để đọc to giấy chứng nhận phiếu đại cử tri của từng bang, theo thứ tự bảng chữ cái. Đây là bước cuối cùng trong quá trình kiểm phiếu đại cử tri.
Nếu các nghị sĩ quốc hội không phản đối bằng văn bản đối với chứng nhận phiếu đại cử tri, Chủ tịch Thượng viện sẽ chính thức xác nhận việc lựa chọn tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần