Ông Kim Jong-un ca ngợi lá thư từ Tổng thống Mỹ là "xuất sắc"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên ca ngợi bức thư là"xuất sắc", vài tuần sau khi ông Trump tuyên bố nhận được "bức thư tuyệt đẹp" từ ông Kim Jong-un.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã nhận được một lá thư với "nội dung xuất sắc" từ cá nhân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Động thái diễn ra giữa lúc Bình Nhưỡng và Washington đang bế tắc trong vấn đề hạt nhân.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đọc thư từ Tổng thống Mỹ.

Đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội vào tháng 2. Tại đây, hai bên đã không đạt nhất trí về những gì Triều Tiên sẽ sẵn sàng từ bỏ để đổi lấy lệnh trừng phạt. Mỹ đã và đang yêu cầu Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trước khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ, trong khi Triều Tiên tìm cách tiếp cận từng bước.

Hai bên đã đổ lỗi cho nhau về việc không ra được tuyên bố chung trong sự kiện nói trên, nhưng vẫn khẳng định sẵn sàng gặp lại nhau. Trước đó, hồi đầu tháng 6, Tổng thống Trump khẳng định, đã nhận được một "bức thư tuyệt đẹp" từ ông Kim Jong-un.

Vài tuần sau đó, cơ quan Thông tấn T.Ư của Triều Tiên (KCNA) hôm nay đưa tin, ông Kim Jong-un miêu tả bức thư từ nhà lãnh đạo Mỹ là "xuất sắc" và nói rằng sẽ "nghiêm túc chiêm ngưỡng nội dung thú vị” của nó, đồng thời bày tỏ ngưỡng mộ "lòng can đảm phi thường" của Tổng thống Trump.

“Động lực đối thoại”

Tuy nhiên, KCNA không cung cấp thêm thông tin chi tiết về nội dung của bức thư hay thời điểm gửi nhận.

Trang nhất của tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng bức ảnh ông Kim đang đọc thư từ Tổng thống Mỹ tại văn phòng. Nhà Trắng từ chối xác nhận việc ông Trump gửi thư cho Kim.

Mặt khác, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhận định đây là phản ứng tích cực, cho thấy hai bên Mỹ-Triều vẫn còn tương tác và sẵn sàng đối thoại. ."Chính phủ (Hàn Quốc) coi đây là động lực tích cực để Mỹ và triều Tiên duy trì đối thoại", Nhà Xanh nói.

Báo cáo của KCNA được đưa ra chỉ hai ngày sau khi ông Kim Jong-un tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết lãnh đạo hai bên đã thảo luận về tình hình chính trị xung quanh Bán đảo Triều Tiên và đạt được sự đồng thuận về các vấn đề quan trọng.