Ông Kim Jong Un chỉ đạo vụ phóng thử hệ thống rocket mới

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trực tiếp chỉ đạo vụ thử hệ thống phóng rocket dẫn đường đa nòng cỡ lớn hôm 31/7.

KCNA hôm 1/8 đưa tin, Triều Tiên tuyên bố chỉ thử hệ thống rocket mới, không phải tên lửa. KCNA đã mô tả loại vũ khí mới được phóng thử hôm 31/7 là một "hệ thống rocket dẫn đường đa nòng cỡ lớn mới”.
Ông Kim Jong Un chỉ đạo vụ phóng thử hệ thống rocket mới hôm 31/7.
“Chủ tịch Kim Jong Un nói rằng đây là kết quả rất tốt đẹp và nó có thể mang lại những hậu quả không thể tránh khỏi nhằm vào các lực lượng trở thành mục tiêu béo bở của loại vũ khí này”, KCNA tiết lộ.
Bài báo được KCNA đăng tải 1 ngày sau khi quân đội Hàn Quốc nói rằng, Triều Tiên đã bắn thử 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngoài khơi bờ biển phía Đông vào lúc sáng sớm ngày 31/7, đồng thời các tên lửa này bay được khoảng 250km.
Ngay sau đó, Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia và bày tỏ “lo ngại sâu sắc” về vụ thử. Phía Hàn Quốc cũng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng tới những nỗ lực đem lại hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.
Vụ thử mới nhất này diễn ra 6 ngày sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ cùng khu vực ra vùng biển phía Đông.
Trang web Global Security xác định các tên lửa này là một hệ thống vũ khí "di động đường bộ" từng được giới thiệu lần đầu tiên tại cuộc diễu binh hồi tháng 2/2018. Hiện chưa xác định liệu cuộc thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên hôm 31/7 có cùng loại trên hay không.
Sau vụ thử tên lửa hôm 25/7, Triều Tiên đã gọi đó là hành động “biểu dương sức mạnh” nhằm gửi đi lời cảnh báo với Hàn Quốc về các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ được lên kế hoạch trong tháng 8 cũng như việc Seoul mua các máy bay chiến đấu công nghệ cao từ đồng minh.
Một loạt vụ thử tên lửa diễn ra trong bối cảnh Mỹ nố lực tái khởi động các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa và chương trình tên lửa đạn đạo như thỏa thuận đã đạt được trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un hôm 30/6 tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều.
Nói về vụ phóng mới nhất ngày 31/7, trả lời hãng tin Fox Business hôm 31/7, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định rằng, động thái này không vi phạm cam kết của ông Kim Jong Un về việc tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa, nhưng ông hoài nghi về triển vọng nối lại đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần