Ông Kim Jong Un dành mỹ từ cho cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cho biết Nhà lãnh đạo Kim Jong Un bày tỏ hài lòng về cuộc hội đàm "hiệu quả và tuyệt vời" với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 7/10.

Ngày 8/10, hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA) mô tả cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un và Ngoại trưởng Mỹ bằng giọng điệu tích cực hơn hẳn so với chuyến thăm Bình Nhưỡng trước đó của ông Pompeo.
"Ông Kim Jong Un bày tỏ hài lòng về cuộc hội đàm hiệu quả và tuyệt vời với ông Mike Pompeo, trong đó hai bên hiểu rõ lập trường của nhau và cùng trao đổi quan điểm", KCNA nêu rõ.
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp nhau tại Bình Nhưỡng hôm 7/10. Ảnh: Reuters
Trong cuộc gặp hôm 7/10 tại Bình Nhưỡng, hai ông Kim và Pompeo đã đồng ý sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump “càng sớm càng tốt”, đồng thời thảo luận về khả năng giám sát của Mỹ đối với quá trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.
"Cùng với ông Mike Pompeo, ông Kim Jong Un đánh giá cao những diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên, giải thích chi tiết về kế hoạch giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa cũng như những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, đưa ra những ý kiến mang tính xây dựng", KCNA thông báo.
Nhận định về cuộc gặp của Ngoại trưởng Pompeo với ông Kim, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 8/10 cho biết Nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến ​​sẽ sớm đến thăm Nga, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ có chuyến thăm Triều Tiên.
Trong chuyến đi đến Bình Nhưỡng trước đó của Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 7, Triều Tiên cáo buộc ông Pompeo "đưa ra những đòi hỏi giống kiểu xã hội đen". Ngoại trưởng Pompeo đã không gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong chuyến đi đó.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết ông tin rằng đối thoại giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp "dựa trên sự tin tưởng sâu sắc giữa lãnh đạo hai nước". Ông Kim cũng bày tỏ lòng biết ơn Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã có nỗ lực thực tâm nhằm triển khai thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, theo KCNA.
Về phần mình, Ngoại trưởng Pompeo hôm 7/10 nói chuyến đi thứ 4 của ông đến Bình Nhưỡng là một "bước tiến mới" hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa và ông đã có "cuộc trò chuyện tốt đẹp, hiệu quả" với ông Kim. Tuy nhiên, ông vẫn thận trọng nói rằng hai bên cần làm thêm nhiều việc.
Chuyến thăm của ông Pompeo diễn ra giữa lúc Triều Tiên chưa cho cho thấy những hành động cụ thể trước yêu cầu của Mỹ về việc giải trừ toàn bộ vũ khí hạt nhân theo cách không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng. Các cuộc đàm phán giữa hai bên về phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ kể từ sau hội nghị hôm 12/6 tại Singapore.
Trong một thông cáo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết ông  Kim đã mời các thanh sát viên quốc tế đến bãi thử hạt nhân Punggye-ri để xác nhận cơ sở này đã được tháo dỡ. Trong khi đó, KCNA không đề cập đến vấn đề này.