Ông Kim Jong-un "quyết" gặp Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Kim Jong-un bày tỏ sự chắc chắn về hội nghị thượng đỉnh với Mỹ vào 12/6 trong cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, theo hãng thông tấn KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái khẳng định giữ nguyên cam kết với hội nghị thượng đỉnh đã lên kế hoạch tại Singapore. Ông Kim Jong-un cũng khẳng định cam kết với việc hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho hay.
 
Tổng thống Hàn Quốc và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí tại cuộc họp thứ 2 đầy bất ngờ hôm thứ Bảy (26/5) rằng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã lên kế hoạch vào 12/6 ở Singapore cần được tổ chức thành công, ông Moon Jae-in phát biểu trong cuộc họp báo.
Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ tổ chức đàm phán cấp cao vào ngày 1/6.
Ông Moon Jae-in đã trở về Seoul sáng ngày 24/5 sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington, Mỹ nhằm đảm bảo hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra đúng kế hoạch. Tổng tống Hàn Quốc cho biết, ông mang thiện chí từ Tổng thống Trump về việc kết thúc quan hệ thù địch với Hàn Quốc và theo đuổi hợp tác kinh tế song phương.
Theo thông báo của Nhà Xanh, cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ giữa lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 26/5 diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ tại phần lãnh thổ thuộc Triều Tiên để trao đổi rõ quan điểm trong nỗ lực nối lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Trong vòng 1 tháng qua, hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã có 2 cuộc hội kiến tại biên giới hai nước. Hiện chưa rõ ai là người đề xuất gặp gỡ lần này.
Trong khi đó, cùng trong ngày thứ Bảy (26/5), Tổng thống Trump cũng tuyên bố ông vẫn mong đợi cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các cuộc đàm phán đang tiến triển rất tốt.
“Chúng tôi đang làm rất tốt mọi việc liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên. Mọi việc đang diễn ra rất tốt đẹp. Vì vậy chúng tôi trông đợi vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Điều đó sẽ không thay đổi. Vì vậy, chúng ta sẽ xem những gì sẽ xảy ra”, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng.