Ông lớn dầu khí Nga muốn tăng nguồn cung dầu đến Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty dầu khí lớn nhất của Nga Rosneft muốn đẩy mạnh nguồn cung dầu tới Trung Quốc.

Cụ thể, lượng cung dầu từ Moscow sang Bắc Kinh qua Kazakhstan sẽ lên 18 triệu tấn/năm, gần gấp đôi so với 10 triệu tấn trong năm 2017.
 Ông lớn dầu khí Nga đang muốn tăng nguồn cung vào Trung Quốc.
Ông Igor Sechin - người đứng đầu Rosneft mong muốn tăng nguồn cung dầu tới Trung Quốc lên đến 13 triệu tấn/năm và khả năng sẽ tiếp tục tăng đến 18 triệu tấn, nguồn tin nắm rõ kế hoạch của Rosneft cho biết. Nhưng đến nay chưa có quyết định ở tầm chính phủ được đưa ra.
Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung dầu đến châu Âu sẽ giảm đáng kể, nguồn tin này cho hay. 2 nguồn tin khác cũng xác nhận kế hoạch.
Sản lượng dầu của Nga khá ổn định, ở mức 10,9 triệu thùng/ngày và phải giảm tổng sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày theo một cam kết nhằm vực lại giá dầu.
Tổng lượng dầu cung từ Moscow đến Bắc Kinh đã tăng dần trong những năm qua. Nga dự kiến sẽ trở thành nhà cung dầu chính cho Trung Quốc. Năm nay, Rosneft đã chở 40 triệu tấn đến nền kinh tế thứ 2 thế giới.
Ông Igor Sechin từng tuyên bố tham vọng của công ty dầu khí hàng đầu nước Nga là xuất khẩu sang Trung Quốc 1 triệu thùng/ngày.
Hồi tháng 8, Nga đã đánh bại Ả Rập Saudi trở thành nhà cung dầu thô hàng đầu của Bắc Kinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần