"Ông lớn" FPT "giải cứu" nghẽn lệnh trên HOSE như thế nào?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với PV Báo Kinh tế và Đô thị, phía FPT khẳng định, với kinh nghiệm 20 năm triển khai các ứng dụng cho ngành chứng khoán, FPT sẽ khắc phục được các vấn đề mà HOSE đang gặp phải.

Tròn thời gian gần đây, tâm điểm của thị trường chứng khoán trong nước đang tập trung về các sự cố kỹ thuật của sàn HOSE khiến tình trạng nghẽn lệnh xảy ra thường xuyên.
 FPT: Đủ kinh nghiệm triển khai ứng dụng ngành chứng khoán. Ảnh minh họa
Ngày 6/3 vừa qua, tại cuộc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép các doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề trên. Mà cụ thể ở đây là chính FPT.
Nói về vấn đề này, đại diện FPT cho biết, với 20 năm kinh nghiệm FPT hoàn toàn đủ khả năng phát triển và triển khai ứng dụng ngành chứng khoán Việt Nam.
Cụ thể, ngay từ những năm 2000, FPT đã phát triển hệ thống lưu ký, thanh toán bù trừ kết nối với hệ thống giao dịch do Sở Giao dịch chứng Thái Lan cung cấp để chuẩn bị cho việc đưa Hose vào hoạt động.
Bên cạnh đó là xây hệ thống giao dịch chứng khoán tại HNX, Upcom, hệ thống trái phiếu Chính phủ, hệ thống Giám sát các công ty niêm yết và Giám sát cho Ủy ban chứng khoán Việt Nam, hệ thống giao dịch phái sinh cho HNX và VSD ...
Để khắc phục tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE, FPT đã đưa ra 2 phương án: Rà soát phần mềm hiện tại để xử lý kỹ thuật. Hoặc triển khai hệ thống thay thế tạm thời cho đến khi Hệ thống chính thức của KRX vận hành chính thức.
Trong đó, FPT nghiêng về phương án thứ 2 nhiều hơn. Bởi phương án này sẽ đáp ứng tốt hơn về tính chủ động, sự an toàn cũng như các quy định liên quan tới pháp lý.
Được biết, nếu có sự hỗ trợ và hợp tác của các bên liên quan FPT có thể hoàn thành khắc phục sự cố trong thời gian 3 tháng.
Cũng theo đại diện FPT, đơn vị đang trong quá trình trao đổi cụ thể với các bên liên quan về lộ trình cũng như phương thức triển khai cuộc "giải cứu" này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần