Ông Macron giành chiến thắng áp đảo, lãnh đạo châu Âu nồng nhiệt chúc mừng

Hà Phương - Phương Dung (Theo Reuters, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ứng viên Emmanuel Macron chiến thắng áp đảo ở vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp với 65,9% số phiếu ủng hộ.

Trong khi, ứng viên Marine Le Pen - cựu lãnh đạo đảng Cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) chỉ nhận được 34,1% phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng 2 tổ chức vào ngày 7/5.

 Ứng viên Emmanuel Macron xuất sắc vượt qua đối thủ.

Ứng viên cực hữu Marine Le Pen đã thừa nhận thất bại trước cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron, đồng thời khẳng định đảng Cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) cần phải cải cách sâu rộng.

Trong một bài phát biểu ngắn trước người ủng hộ sau khi xuất hiện nhiều kết quả dự đoán ban đầu cho thấy ông Macron giành chiến thắng, bà Le Pen khẳng định FN phải có những sự thay đổi sâu sắc để nắm bắt những cơ hội lịch sử cũng như đạt được sự kỳ vọng của người dân Pháp.

Cựu lãnh đạo FN Marine Le Pen cũng chúc ông Macron thành công trong việc giải quyết những thách thức khổng lồ mà tân tổng thống Pháp phải đối mặt. Bà Le Pen cũng tuyên bố sẽ dẫn dắt FN trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 6/2017.

Trước kết quả trên, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh chiến thắng của ông Macron cho thấy đa số người Pháp mong muốn đoàn kết dựa trên những giá trị của nền Cộng hòa. Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve cho rằng người Pháp đã quyết định tiếp tục để nước Pháp nằm ở trái tim của châu Âu.

Đối người dân Pháp, cuộc bỏ phiếu ngày 7/5 đã kết thúc một trong những mùa bầu cử Tổng thống gây nhiều tranh cãi và cũng khó dự đoán nhất trong lịch sử nước này.

Cuộc bầu cử này chứng kiến thất bại nặng nề của các đảng phái truyền thống của cánh hữu và cánh tả ngay từ vòng 1, cũng như sự thăng tiến mạnh mẽ của các ứng cử viên cực hữu và cực tả là bà Le Pen và ông Melenchon và việc nước Pháp có một vị Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử là ông Macron ở tuổi 40.

Ngay sau khi kết quả sơ bộ được công bố, nhiều nhà lãnh đạo châu Âu cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Macron. Thủ tướng Anh Theresa May chúc mừng ông Macron đắc cử tổng thống, đồng thời khẳng định Paris là một trong những đồng minh thân cận nhất của London. Thủ tướng May bày tỏ mong muốn hợp tác với tân Tổng thống Pháp trong hàng loạt vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã hoan nghênh chiến thắng của ông Macron và khẳng định điều này đã giữ cho Pháp nằm ở “trái tim của châu Âu”. Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) là Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã gửi lời chúc mừng đến ông Macron.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần