Ông Marcon áp đảo đối thủ trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng cử viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định vị thế áp đảo các đối thủ trong cuộc tranh luận đầu tiên trên sóng truyền hình.

Sau nhiều tháng vận động tranh cử, vào lúc 21 giờ ngày 20/3 (giờ địa phương), lần đầu tiên, 5 ứng viên Tổng thống Pháp, được coi là nặng ký đã tiến hành cuộc tranh luận đầu tiên trên đài truyền hình TF1 và LCI.

 5 ứng cử viên Tổng thống Pháp xuất hiện trong cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình.

Trong cuộc bầu cử tổng thống lần này, có tất cả 11 ứng viên chính thức, nhưng đài truyền hình TF1 và LCI chỉ mời 5 ứng viên có số phiếu ủng hộ cao, theo các thăm dò dư luận: Bà Marine Le Pen, ứng viên đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia (FN) và các ông Francois Fillon, đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (LR) và cánh trung, Benoit Hamon, thuộc đảng cánh tả Xã Hội (PS) và đảng Xanh, Manuel Macron, thuộc phong trào Tiếng Bước (En Marche), Jean Luc Melenchon, ứng viên cánh tả phong trào Nước Pháp Bất Khuất (La France insoumise) và đảng Cộng Sản.

Việc chỉ mời 5 trong số 11 ứng viên tổng thống tranh luận trên truyền hình đã được Tham Chính Viện (Conseil d’Etat) chấp thuận vì cho rằng, không có vi phạm về đa nguyên và nguyên tắc bình đẳng.

Trong vòng 3 tiếng rưỡi, các ứng viên được hỏi về 3 chủ đề: Mô hình xã hội, mô hình kinh tế và vị trí của nước Pháp trên thế giới. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Marcon được xem là ứng cử viên có màn tranh luận thuyết phục nhất trong số 5 ứng viên.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Marcon nói rằng, bà Le Pen đang “mất dần sự tín nhiệm của cử tri, bằng việc bóp méo sự thật”, khi lãnh đạo nói về sự nổi lên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Pháp. Bên cạnh đó, ứng cử viên Marcon cũng cho biết, ông ủng hộ việc phụ nữ Hồi giáo được mặc đồ tắm Burkini theo truyền thống.

Trong một cuộc khảo sát gần đây do hãng Elabe thực hiện cho thấy, có tới 29% cử tri cho rằng, ông Marcon là ứng viên nhiều khả năng chiến thắng nhất, về thứ 2 là ứng viên Jean-Luc Melenchon với 20%. Trong khi, ứng viên Le Pen và Fillon đứng thứ 3, ứng viên đảng cánh tả Xã Hội Benoit Hamon đứng hạng trót.

Từ nay đến lúc bỏ phiếu vòng một cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 23/4, các cơ quan truyền thông dự tính tổ chức thêm hai cuộc tranh luận nữa, trên hai đài truyền hình BFM TV và CNews vào ngày 4/4 và trên đài France 2 vào ngày 20/4.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần