Ông Mattis "lấp lửng" việc Tổng thống Syria bị buộc phải từ nhiệm

Tú anh (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Syria Bashar Assad có thể sẽ bị “buộc phải từ bỏ quyền lực” bởi ông này đã mất uy tín, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết.

 Tổng thống Syria Bashar Assad

“Chúng tôi thấy được lý do để khẳng định cuối cùng ông Assad sẽ buộc phải từ nhiệm”, ông Mattis nói hôm 30/10."Tôi không nghĩ bất kỳ cuộc bầu cử nào dưới chính quyền Syria hiện nay có thể giành được niềm tin của người dân Syria và cộng đồng quốc tế”. Mỹ đã cam kết hỗ trợ lực lượng địa phương tại Syria và tìm kiếm sự ổn định qua tiến trình hòa đàm Geneva, theo ông Mattis.

Nga đã liên tục khẳng định, vận mệnh của nhà lãnh đạo Syria phải do người dân nước này định đoạt. Trong khi đó, nhiều giới chức phương Tây đặc biệt là Mỹ, khẳng định sự “xuống ghế” của ông Assad là điều kiện tiên quyết để Syria có thể ổn định.

Hồi tháng 9, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định chính quyền Đức không thể tưởng tượng một giải pháp chính trị dài hạn mà ông Assad vẫn tại nhiệm. Tuy nhiên, ông Maas không nói việc ông Assad rút khỏi vị trí là điều kiện bắt buộc để Đức tham dự vào việc tái thiết Syria.  

Đầu năm nay, Bộ trưởng James Mattis khẳng định tại Hội nghị quốc phòng NATO tại Brussels rằng việc Mỹ rút khỏi Syria sẽ phụ thuộc vào thành công của Hòa đàm Geneva do LHQ làm cầu nối.  

Ông Mattis cũng khẳng định nếu Mỹ rút khỏi Syria sẽ tạo một “khoảng trống” để Tổng thống Bashar Assad và các đồng minh “trục lợi”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần