Ông McConnell chúc mừng ông Biden, kêu gọi thượng nghị sĩ dừng thách thức kết quả bầu cử Mỹ

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã lên tiếng chúc mừng việc ông Joe Biden giành chiến thắng sau nhiều tuần “im hơi lặng tiếng” trước thất bại của Tổng thống Trump.

Ngày 15/12, Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện, ông Mitch McConnel công nhận và chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11, đồng thời hối thúc các nghị sĩ đảng Cộng hòa dừng thách thức kết quả bầu cử khi Quốc hội Mỹ sẽ xem xét kết quả vào ngày 6/1/2021.
 Ông Mitch McConnel công nhận và chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden.
 Trong cuộc gặp với các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông McConnell đã hối thúc các đồng nghiệp không tham gia cùng các thành viên của Hạ viện phản đối kết quả bầu cử trong tháng tới - khi Quốc hội Mỹ nhóm họp để phê chuẩn kết quả bỏ phiếu bầu của Cử tri đoàn hôm 14/12.
“Nhiều người trong chúng ta hy vọng cuộc bầu cử tổng thống sẽ mang lại một kết quả khác, nhưng hệ thống chính trị Mỹ có các quy trình để xác định ai sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1. Cử tri đoàn đã lên tiếng.'Ý chí của nhân dân đã thắng”, ông McConnell cho hay
Ông McConnell cũng công khai chúc mừng việc ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này sau khi các cử tri đoàn đã bỏ phiếu xác nhận. "Đại cử tri đoàn đã lên tiếng. Vì vậy, hôm nay tôi muốn gửi lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden", McConnell, Thượng nghị sĩ bang Kentucky, phát biểu trước Thượng viện Mỹ hôm 15/12, đồng thời chúc mừng Thượng nghị sĩ California Kamala Harris được bầu làm Phó tổng thống đắc cử.
Trong cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn hôm 14/12, hơn 270 đại cử tri bầu cho ông Biden, xác nhận ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Theo quy định, ứng viên tổng thống chỉ cần đạt được tối thiểu 270/538 phiếu "đại cử tri" là đắc cử.
Một loạt thượng nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố coi ông Biden là Tổng thống đắc cử sau khi có kết quả bỏ phiếu của đại cử tri. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa vẫn chưa công nhận ông Biden chiến thắng.
Ông McConnell là lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa và có ảnh hưởng lớn trong nội bộ đảng. Hồi tuần lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện vừa bỏ phiếu bác bỏ dự thảo nghị quyết do phe Dân chủ đề xuất đề nghị công nhận ông Biden là Tổng thống đắc cử.
Ngay sau tuyên bố của ông ông McConnell, Thượng nghị sĩ bang Missouri, ông Roy Blunt - Chủ tịch Ủy ban nhậm chức, cho biết hội đồng chính thức xác nhận ứng viên đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, là tổng thống đắc cử./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần