Ông Miura và bài toán Công Phượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên kể từ ngày tuyển U23 tập trung, ông Miura đã chấp nhận trả lời các câu hỏi của giới truyền thông.

Và đương nhiên, mối quan tâm hàng đầu của báo chí chính là sự hòa nhập của Công Phượng với môi trường mới. Đây cũng chính là khởi nguồn của mọi áp lực mà ông Miura đang phải đối diện.

Công Phượng đá dự bị?

Khi HLV Miura tuyên bố không chọn lối chơi của HAGL cho tuyển U23 thì nhiều người đã nghĩ đến khả năng Công Phượng và một số đồng đội có thể phải ngồi ghế dự bị. Nghĩ vậy là bởi lối chơi của các cầu thủ đến từ HAGL khác khá nhiều với phần còn lại của đội tuyển. Họ được đánh giá cao về tố chất kỹ thuật nhưng lại hạn chế về kinh nghiệm thi đấu cũng như nền tảng thể lực. Điều này khiến cho lối chơi của HAGL luôn ở tình trạng mong manh. Họ có thể đá rất quyến rũ, thắng tưng bừng nhưng khi gặp đối thủ được tổ chức chặt chẽ, chơi bóng thực dụng thì mau chóng phá sản về mục tiêu.

 
Như mọi tuyển thủ khác, Công Phượng (10) luôn nhận được sự ưu ái và bảo vệ của HLV Miura. Ảnh: VSI
Như mọi tuyển thủ khác, Công Phượng (10) luôn nhận được sự ưu ái và bảo vệ của HLV Miura. Ảnh: VSI
Được biết đến với tư cách một nhà cầm quân ưa lối chơi thực dụng, tràn đầy sức mạnh cơ bắp, ông Miura thích sử dụng những cầu thủ có thể hình tốt, sẵn sàng va chạm với đối thủ. Vậy nên, nhiều người đã nghĩ đến khả năng Công Phượng và các đồng đội có thể ngồi ghế dự bị khi mà họ đang chơi thứ bóng đá có phần lắt nhắt, hoa lá cành và rất dễ bị bắt bài. Thế nhưng, thực hiện quyết định đầy khó khăn này, ông Miura sẽ đối diện với muôn trùng khó khăn. Đầu tiên là áp lực từ dư luận khi luôn coi Công Phượng là ngôi sao số 1 của làng bóng đá trẻ Việt Nam. Vậy nên, khi chứng kiến Công Phượng mặc áo bib, thi đấu ở đội hình quân xanh, bầu Đức đã ngay lập tức lên tiếng. Ông bầu này tuyên bố: "HAGL đào tạo các cầu thủ với công nghệ đặc biệt. Họ lên đội tuyển là để giành vinh quang chứ không phải ngồi ghế dự bị".

Thông điệp của bầu Đức khiến HLV Miura phải suy nghĩ vì bên cạnh vai trò của một ông bầu nổi tiếng, doanh nhân này còn là Phó Chủ tịch VFF. Vậy nên, nếu lựa chọn phương án cứng rắn với Công Phượng thì ông Miura sẽ đón nhận những phản hồi có phần tiêu cực.

Đã có lời giải

Trả lời báo chí, ông Miura cho biết, mình chưa chọn ai đá chính ở giải đấu sắp tới. Nhà cầm quân này cho biết thêm, trình độ của các cầu thủ trong lần tập trung này khá tốt và không có bất cứ khoảng cách nào giữa các cầu thủ. Điều này có nghĩa, ông Miura vẫn dành cho các cầu thủ HAGL, mà đặc biệt là Công Phượng cơ hội tiến lên phía trước.

Càng đáng chú ý hơn khi lần đầu tiên ông Miura nói trực tiếp đến một cầu thủ, đó là Công Phượng. HLV này cho biết: "Tôi tin Công Phượng cũng như các đồng đội của cậu ấy ở HAGL vốn quá quen với lối chơi bóng kỹ thuật sẽ thích ứng được lối đá hiện đại, ít chạm của tuyển U23 hiện nay".

Kiên định thực hiện mục tiêu của mình nhưng ông Miura cũng đủ tự tin và có niềm tin thay đổi Công Phượng cũng như các ngôi sao trẻ HAGL. Với giới chuyên môn, đó là cách tiếp cận vấn đề đúng, bởi công bằng mà nói, đây là những cầu thủ rất có căn bản. Vấn đề ở chỗ, ông Miura phải làm sao để những người yêu mến Công Phượng hãy bình tâm khi xét đoán sự việc. Rằng, Công Phượng hay bất cứ ai cũng chỉ là những cầu thủ bình thường. Muốn tiến bộ, họ phải hòa được với lối chơi chung. Và trước hết, họ phải đủ thể lực để theo được cuộc chơi khắc nghiệt chứ không thể mưu cầu đối thủ sẽ nương chân để biểu diễn thứ bóng đá hoa mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần