Ông Nguyễn Quốc Bình trúng cử chức Chủ tịch HALOVI khóa III

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đoàn kết - Hợp tác - Phát triển”, ngày 27/3, gần 200 đại biểu đã tham dự Đại hội khóa III nhiệm kỳ 2021 - 2026 Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP Hà Nội (HALOVI).

Dự Đại hội có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, các sở, ban, ngành.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khen thưởng các tập thể cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc. Ảnh: Khắc Kiên
Nhiệm kỳ 2008 - 2020, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP Hà Nội đã kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, bầu bổ sung 3 Phó Chủ tịch, nâng cấp 2 phân hội thành 2 chi hội. Đến nay, Hội đã có 4 chi hội, 1 CLB với trên 650 hội viên. Cùng với đó, hoạt động của Hội và các chi hội có nhiều chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhờ vậy, đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện.
Cụ thể, Hội luôn giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động kết nối giữa hội viên với đồng bào trong, ngoài nước và mở rộng công tác đối ngoại nhân dân ở Thủ đô, như tổ chức thành công: Chương trình gặp mặt "Mừng Đảng, mừng xuân"; chương trình vui đón Tết "Bun Pi May" của Lào; tổ chức đoàn đi dự lễ Giỗ tổ Hùng Vương cùng kiều bào; tổ chức các hoạt động giao lưu với các Hội…
Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước với hội viên và thân nhân hội viên là Việt Kiều, giúp kiều bào và thân nhân hội viên càng ngày càng hiểu Việt Nam đúng đắn hơn. Vì vậy số lượng Việt kiều về thăm quê hương và kiều hối không ngừng tăng lên. Tư vấn, thực hiện vai trò cầu nối với Thành phố và Chính phủ về việc thành lập Tổng Hội Việt Kiều toàn Lào. Hội cũng hỗ trợ tư vấn, đã được phép thành lập 10 hội, phân hội tại 10 tỉnh ở Đông Bắc Thái Lan.
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội. Ảnh: Khắc Kiên
Trong nhiệm kỳ, Hội luôn đề cao trách nhiệm xã hội, vận động các hội viên, kiều bào, nhất là các hội viên doanh nghiệp tham gia quyên góp tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt, Hội đã chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của hội viên, tập hợp đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước và Thành phố các thủ tục hành chính, các cơ chế chính sách, các giải pháp nhằm hỗ trợ cho hội viên, doanh nghiệp trong giai đoạn suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra…
Về phương hướng trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội đề ra mục tiêu là phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thủ đô; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội và các tổ chức thành viên vững mạnh; chủ động, sáng tạo triển khai các hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân. Ngoài ra, Hội cũng đặt ra một số chỉ tiêu chủ yếu, khâu đột phá và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại…
TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP Hà Nội (HALOVI) phát biểu khai mạc chương trình
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội luôn coi đây là nguồn lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Đồng thời, là cầu nối quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Thủ đô và đất nước với bạn bè quốc tế; thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện của Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng trong khu vực và trên thế giới.
Để phát huy vai trò người Việt Nam ở nước ngoài trong sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa xã hội của Thủ đô và đất nước, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP Hà Nội cần xác định nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục củng cố và phát huy vai trò cầu nối của Hội giữa các cấp các ngành của Thành phố với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Qua đó, vận động, tập hợp người Việt Nam ở nước ngoài hướng về xây dựng Thủ đô và đất nước.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: Khắc Kiên
Đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền về thành tựu, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự hào dân tộc, lòng yêu nước; tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của người Việt Nam ở nước ngoài; qua đó, ủng hộ và đóng góp vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển của Thủ đô. Nâng cao vai trò cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với việc thúc đẩy phát triển thương mại của Thủ đô. Vận động chuyên gia, trí thức, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài tích cực chuyển giao khoa học - công nghệ tiên tiến về nước, để áp dụng vào sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng lực, sản xuất, chất lượng hàng hóa, thúc đẩy hoạt động giao thương của Thủ đô…
"UBND TP đã giao các sở, ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách; hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào là nhà đầu tư, doanh nhân, trí thức về Việt Nam đầu tư kinh doanh; triển khai các chính sách ưu đãi và thu hút những chuyên gia, trí thức Việt kiều có trình độ chuyên môn cao đóng góp xây dựng và phát triển Thủ đô" - Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cho biết.
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành mới gồm 47 thành viên. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Bình là Chủ tịch nhiệm kỳ mới, ông Nguyễn Hồng Sơn là Chủ tịch danh dự.
Cũng trong khuôn khổ Đại hội, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được khen thưởng vì đóng góp vào công tác Hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần