Ông Nguyễn Thành Tài bị đề nghị mức án từ 8 - 9 năm tù

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX phiên sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài với mức án từ 8 - 9 năm tù, Lê Thị Thanh Thúy từ 7 - 8 năm tù; Đào Anh Kiệt từ 6 - 7 năm tù;...

Chưa gây thiệt hại cho Nhà nước vào thời điểm cho thuê?
Chiều 17/9, các luật sư tiếp tục phần xét hỏi của mình đối với các bị cáo và đại diện của các cơ quan, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1, TP Hồ Chí Minh) gây thiệt hại hơn 1.927 tỷ đồng.
Các bị cáo Thúy, Tài, Út và Kiệt (từ trái sang) bị áp giải về trại giam.

Luật sư Vũ Phi Long (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) tiếp tục hỏi bị cáo Nguyễn Thành Tài giá trị của bản KLGĐ về thiệt hại tài sản từ việc giao đất và cho thuê đất tại dự án nêu trên. Trước đó vào sáng cùng ngày, những câu hỏi của luật sư Long về cách định giá đã được đại diện HĐĐG Tài sản cho rằng thực hiện theo quyết định trưng cầu của cơ quan điều tra và ban hành KLGĐ tài sản theo giá thị trường.
Còn với bị cáo Nguyễn Thành Tài khi được luật sư Long hỏi, bị cáo khẳng định khi giao dự án, có ký 2 quyết định với 2 hình thức khác nhau: Giao đất có thu tiền, cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm. Trong quyết định cho thuê đất khẳng định giữ ổn định việc thuê trong vòng 5 năm. Với khoảng thời gian này, không làm mất đi quyền sở hữu của Nhà nước đối với khu đất 12 Lê Duẩn. Còn nhà số 8, giao đất có thu tiền thì Sở Tài chính TP đưa ra KLGĐ vào năm 2011 có giá hơn 616 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư Lavenue (Công ty Lavenue - PV) đã nộp vào ngân sách hơn 647 tỷ đồng.
“Chỉ riêng đơn giá năm 2011 là 616 tỷ, thì giá của HĐĐG TP cao hơn so với giá của HĐĐG Tài sản. Có nghĩa khoản tiền nộp vào ngân sách cao hơn giá trị bản  KLGĐ của HĐĐG Tài sản. Ở thời điểm các đơn vị thuê và được giao đất số 8 - 12 Lê Duẩn đã không gây thiệt hại gì cho Nhà nước, vì đã nộp đủ tiền. Trên lý thuyết các đơn vị thuê đất đã được cho thuê và được giao đất, nhưng thực tế họ chưa có quyền khai thác bất cứ ngày nào trên mảnh đất này. Bởi vì, sau năm 2011 thanh tra nên tất cả các dự án đều phải dừng lại.
Bị cáo Nguyễn Thành Tài bị đề nghị từ 8 - 9 năm tù
"Tôi chỉ ký giao đất có thu tiền nhà số 8, còn khu đất số 12 Lê Duẩn cho thuê đất có thu tiền hàng năm. Tuy nhiên, cơ quan điều tra sử dụng bản KLGĐ của HĐĐG Tài sản là áp dụng 2 hình thức thành 1 cho cả 2 khu nhà, đất nêu trên là bất hợp lý. Tôi đã trình báo HĐXX cần xét lại vấn đề này. Trong việc cho thuê khu đất số 12 Lê Duẩn hoàn toàn không thiệt hại. Vì trong bản KLGĐ của HĐĐG Tài sản không chỗ nào nói về thiệt hại ở đây”, bị cáo Tài, khẳng định.
Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (bào chữa cho bị cáo Lê Thị Thanh Thúy) đã đặt hàng loạt câu hỏi đối với thân chủ của mình và các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Đào Anh Kiệt. Bị cáo Tài khẳng định trước tòa: “Trong dự án số 8-12 Lê Duẩn, không giới thiệu cho bị cáo Thúy. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt việc ký quyết định 3029 và 3030 để giao và cho thuê đất, cùng nhiều văn bản liên quan. Tôi không chịu sự tác động của bất kỳ ai. Về việc cho rằng tôi có văn bản chỉ đạo phải làm nhanh, gấp là do xuất phát từ việc TP Hồ Chí Minh luôn xác định phải giải quyết nhanh để có lợi cho xã hội”.
Đối với bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN&MT) cũng khẳng định khi ký các văn bản, không chịu sự tác động của bất cứ ai và không hưởng lợi bất kỳ vật chất nào từ bị cáo Thúy.
Chiều cùng ngày, khi nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh được Viện KSND Tối cao ủy quyền giữa quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm của cáo trạng.
Đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX phiên sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài với mức án từ 8 - 9 năm tù, Lê Thị Thanh Thúy từ 7 - 8 năm tù; Đào Anh Kiệt từ 6 - 7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy Quận 2) từ 5 - 6 năm tù và Trương Văn Út (nguyên Phó phòng Quản lý đất - Sở TN&MT) từ 3-4 năm tù.