Ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống Venezuela

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban bầu cử Venezuela ngày 20/5 thông báo ông Nicolas Maduro tái đắc cử Tổng thống nước này với chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra cùng ngày.

Ông Nicolas Maduro đã tái đắc cử Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ II trong cuộc bầu cử ngày 20/5. 
Theo công bố từ Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela, với hơn 90% số phiếu đã được kiểm, ông Maduro đã giành được trên 5,8 triệu phiếu ủng hộ. Đứng ở vị trí thứ hai là ứng cử viên đối lập Henri Falcon với 1,8 triệu phiếu ủng hộ. 
Theo thông báo của Ủy ban bầu cử, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức 46,1%, giảm so với mức 80% trong cuộc bỏ phiếu năm 2013.
Với kết quả đưa ra, những người ủng hộ Tổng thống Maduro tại một số khu vực ở thủ đô Caracas và các khu vực lân cận đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng.
Tuy nhiên,  ứng cử viên của phe đối lập chính, ông Henri Falcon tuyên bố sẽ không công nhận kết quả cuộc bầu cử, nói rằng cuộc bầu cử không hợp lệ. "Chúng tôi không công nhận quy trình bầu cử này là hợp lệ… Chúng ta sẽ phải tổ chức bầu cử lại ở Venezuela", ông Falcon nói.
Đây là cuộc bầu cử mà phe đối lập Venezuela tẩy chay và cho rằng có nhiều sai phạm. Chính phủ Venezuela khẳng định cuộc bỏ phiếu là tự do và bình đẳng, nhưng đại đa số phe đối lập tẩy chay bầu cử.
Những người ủng hộ Tổng thống Maduro tại một số khu vực ở thủ đô Caracas và các khu vực lân cận đã đổ ra đường ăn mừng chiến thắng.
Có một vài ứng cử viên đối lập chạy đua với ông Maduro, nhưng chỉ có ông Falcon được coi là có thể cạnh tranh. Ông Falcon từng là một thống đốc bang dưới thời Tổng thống quá cố Hugo Chavez. Ông có cùng xuất thân từ Đảng Xã hội chủ nghĩa như ông Maduro, nhưng bỏ đảng này vào năm 2010 để tham gia phong trào đối lập.
Ông Falcon tranh cử, bất chấp việc phe đối lập tẩy chay bầu cử, và nói rằng ông tin phần đông người dân Venezuela muốn ông Maduro phải rời ghế Tổng thống.
Cuộc bầu cử tại Venezuela diễn ra trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức cả về chính trị, kinh tế và xã hội. Nền kinh tế nước này đã suy thoái 5 năm liên tiếp và siêu lạm phát với tốc độ hàng trăm phần trăm vẫn đang hoành hành.
Mặt khác, Venezuela cũng phải đối mặt với những sức ép từ bên ngoài khi Mỹ đã liên tục đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các cá nhân và tổ chức quốc gia Nam Mỹ này. Mỹ, và Liên minh châu Âu (EU) và một số nước ở Mỹ Latinh đã phát tín hiệu có thể không công nhận kết quả cuộc bầu cử lần này của Venezuela.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần