Ông Obama phát biểu lần đầu trước công chúng sau khi từ nhiệm

Lan Hương (Theo WP/USA Today)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái với suy nghĩ của nhiều người, ông Obama không hề nhắc đến Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong bài phát biểu.

Sau nhiều tháng, cựu Tổng thống Barack Obama đã trở lại tâm điểm hôm 24/4 và có bài phát biểu trước sinh viên trường Đại học Chicago, khuyến khích những người trẻ tuổi tham gia tích cực vào xã hội và nêu lên tình trạng chia rẽ ngày càng tăng của nền chính trị Mỹ.
 Cựu Tổng thống Obama xuất hiện tại Đại học Chicago.
Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng, mặc dù bày tỏ lo ngại về môi trường chính trị hiện nay đang khiến người dân thất vọng, ông Obama không hề nhắc đến ông Trump.
"Điều gì đã xảy ra khi tôi đi vắng?", ông Obama nói đùa khi bắt đầu bài phát biểu trước sinh viên Chicago để thảo luận về cách cải thiện sự tham gia vào xã hội của công dân.
Kể từ khi rời Nhà Trắng, ông Obama đã không xuất hiện nhiều và gần như tránh đề cập đến tân Tổng thống Trump, người đã ký một loạt các sắc lệnh đảo ngược các di sản của người tiền nhiệm như siết chặt nhập cư, luật chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường...
“Điều quan trọng nhất mà tôi có thể làm là giúp đỡ để chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo thực hiện chiến dịch của mình khi thay đổi thế giới", ông Obama nói trước hàng trăm sinh viên và nhà lãnh đạo trẻ.
"Một điều tôi hoàn toàn tin tưởng là mặc dù chúng ta đối mặt với hàng loạt các thách thức, từ sự bất bình đẳng về kinh tế đến hệ thống tư pháp hay vấn đề liên quan đến bạo lực, các vấn đề đều có thể thể giải quyết. Điều gì đang ngăn cản chúng ta giải quyết chúng và làm cho xã hội tiến bộ hơn nữa thực sự có liên quan đến đời sống của chúng ta", ông Obama nói, khuyến khích các lãnh đạo trẻ tham gia tích cực vào việc thay đổi xã hội.
Lần xuất hiện đầu tiên của ông Obama trùng với dịp tròn 100 ngày Tổng thống Trump lên nắm quyền và được đánh dấu bằng việc tỷ lệ ủng hộ với ông xuống thấp kỷ lục (42%). Đây là tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục với một Tổng thống Mỹ kể từ khi cựu Tổng thống Eisenhower tại vị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần