Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ không “bật đèn xanh” cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành chiến dịch quân sự nhắm vào lực lượng chiến binh người Kurd ở một số khu vực Đông Bắc Syria sau khi Mỹ bắt đầu rút quân khỏi đây.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 9/10 tuyên bố chiến dịch quân sự này nhằm loại bỏ lực lượng chiến binh người Kurd ở miền Bắc Syria, lực lượng mà Ankara coi là tổ chức khủng bố và ly khai.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Trả lời phỏng vấn hãng tin PBS hôm 9/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng Washington không "bật đèn xanh" cho Ankara tiến hành chiến dịch quân sự vào một số khu vực ở Đông Bắc Syria, đồng thời khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ có "mối quan ngại về an ninh hợp pháp".
Ông Pompeo lý giải thêm rằng, Tổng thống Trump đưa ra rút một số các chuyên gia và cố vấn để tránh thiệt hại do cuộc tấn công của Ankara.
Ngoại trưởng Pompeo cũng bác bỏ những lo ngại về cáo buộc rằng khoảng 12.000 tên khủng bố Daesh bị người Kurd giam giữ ở Syria sẽ được thả do các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.
Trước đó, hôm 6/10 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan khẳng định việc thiết lập "vùng an toàn" tại vùng phía đông sông Euphrates, đông bắc Syria, là điều cần thiết để loại bỏ mối đe dọa khủng bố từ lực lượng Công nhân người Kurd (PKK) và YPG, đồng thời giúp người dân Syria đang phải tị nạn trở về an toàn.
Tổng thống Erdoğan cho biết chiến dịch quân sự của Ankara tại khu vực trên có thể "xảy ra vào bất kỳ đêm nào mà không có cảnh báo".
Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc điện đàm sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động 'Chiến dịch hòa bình mùa xuân' tại một số khu vực Đông Bắc Syria.
Sau các cuộc tấn công trên không và pháo binh vào các vị trí quân sự của dân quân người Kurd, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một giai đoạn quân sự khác trong 'Chiến dịch hòa bình mùa xuân' bằng cách tiến vào lãnh thổ phía bắc của đất nước bị chiến tranh tàn phá.
Ước tính khoảng 40 chỉ huy của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do lực lượng người Kurd lãnh đạo đã thiệt mạng và bị thương do các cuộc tấn công của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới tại đông bắc Syria hôm 9/10, một nhân chứng cho biết.
Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, coi lực lượng người Kurd ở Syria là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một tổ chức được Thổ Nhĩ Kỳ xếp vào nhóm khủng bố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần